Đây được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược thúc đẩy phát triển đô thị liên vùng giữa TPHCM và Đồng Nai.
Theo ông Vương Quang Hưng – Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM – tuyến đường Phú Mỹ 2 dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đoạn sẽ nghiên cứu triển khai mô hình đường hai tầng để giải quyết bài toán hạn chế về mặt bằng đô thị.
Cụ thể, đoạn qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) hiện có lộ giới quy hoạch hẹp, không thể mở rộng bằng giải pháp truyền thống. Việc xây dựng thêm tầng trên nhằm tận dụng không gian thẳng đứng, vừa tăng năng lực lưu thông, vừa giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

Hướng tuyến của dự án sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi theo hướng Đông qua đường Hoàng Quốc Việt, đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai, kết nối vào đường Liên Cảng, rồi nối tiếp đường 25C tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến này nằm trong mạng lưới 10 trục giao thông tốc độ nhanh theo quy hoạch phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Loại hình đường này có đặc điểm hạn chế giao cắt, ít đèn tín hiệu, đảm bảo lưu thông thông suốt giữa các đô thị lớn. Tùy điều kiện thực tế, đường có thể được thiết kế trên cao, ngầm, hoặc kết hợp nhiều tầng.
Tuyến Phú Mỹ 2 sẽ đóng vai trò then chốt trong liên kết vùng khi kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đồng thời, tuyến đường còn nối khu Nam Sài Gòn với đô thị mới Nhơn Trạch – một trong những vùng phát triển trọng điểm theo hướng Đông TPHCM.
Về tiến độ, hiện Sở Xây dựng và Sở Tài chính TPHCM đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư, hình thức và nguồn vốn. Trong tháng 5/2025, hai địa phương sẽ hoàn tất nhóm công việc đầu tiên, trình UBND để xin chủ trương đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt trong quý 4/2025 và khởi công vào năm 2027.
Cùng với cầu đường Phú Mỹ 2, TPHCM và Đồng Nai cũng đang thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm khác như cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2. Trong đó, Phú Mỹ 2 sẽ do UBND TPHCM làm chủ đầu tư.
Việc nghiên cứu đường hai tầng tại TPHCM đánh dấu bước đi mới trong cách tiếp cận hạ tầng đô thị hiện đại. Không chỉ tối ưu hóa không gian sử dụng đất, mô hình này còn hướng tới xây dựng hệ thống giao thông đa tầng, liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực phía Nam.