TPHCM sau sáp nhập: Du lịch bứt tốc, đón gần 700.000 lượt khách quốc tế

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong tháng 7/2025, gần 696.000 lượt khách quốc tế đến TPHCM tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đây là thống kê đầu tiên kể từ khi TPHCM sáp nhập hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), mở ra giai đoạn phát triển mới đầy tiềm năng của ngành du lịch thành phố.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, thành phố đón hơn 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 48% so với cùng kỳ và đạt 54% kế hoạch năm.

Khách nội địa cũng tăng mạnh, đạt gần 3,4 triệu lượt trong tháng 7 nâng tổng lượng khách nội địa 7 tháng lên 22 triệu lượt, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sáp nhập địa giới hành chính tạo cú hích cho ngành du lịch TPHCM, mở rộng không gian khai thác tài nguyên du lịch từ nội đô đến ven biển, từ sông ngòi đến vùng đồi núi, công nghiệp và làng nghề truyền thống.

khach quoc tet (1)
Khách nước ngoài tham quan tại tượng đài Bác Hồ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 

Các doanh nghiệp du lịch nhanh chóng điều chỉnh chiến lược từ đầu quý 3/2025 để khai thác lợi thế thị trường mới. Những hành trình đặc trưng đang được xây dựng như “Từ phố theo sông ra biển”, hay chuỗi “Văn hóa biển” sẽ là sản phẩm nổi bật trong thời gian tới.

Tính đến hết tháng 7, tổng doanh thu từ du lịch của thành phố ước đạt 140.305 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 54% kế hoạch năm.

Với gần 93.000 phòng lưu trú từ homestay, khách sạn 3-5 sao đến resort sinh thái cùng hệ thống trung tâm mua sắm, bệnh viện quốc tế, sân golf, bến tàu và sân bay hiện đại, TPHCM đang có năng lực tiếp nhận đồng thời khách du lịch nội địa đại trà và khách quốc tế cao cấp.

Trong địa giới hành chính mới, thành phố sở hữu tới 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch. Từ đô thị sáng tạo, bảo tàng hiện đại, ẩm thực đường phố, chợ truyền thống đến biển đảo và hệ thống lễ hội tất cả đang được quy hoạch lại thành chuỗi trải nghiệm đa dạng, đáp ứng xu hướng du lịch mới hậu Covid-19.

Thành phố cũng đang chuẩn bị cho các sự kiện kích cầu du lịch như Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC) hay Tuần lễ Du lịch TPHCM nhằm thu hút thêm khách quốc tế và giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường toàn cầu.

Sở Du lịch TPHCM đánh giá, giai đoạn hiện nay là “cơ hội vàng” để làm mới ngành công nghiệp không khói, cả về sản phẩm, thị trường lẫn cách tiếp cận. Việc tích hợp các tài nguyên du lịch từ thành phố, công nghiệp, nông nghiệp, đến biển đảo giúp thành phố không chỉ là điểm đến mà còn là trung tâm kết nối du lịch vùng.

Bình luận