TPHCM đề xuất tăng vốn tuyến metro số 2 lên 52.000 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư đoạn metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ lên 52.047 tỷ đồng do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ và trượt giá.

Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ bổ sung đoạn kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa gửi UBND TPHCM và Sở Xây dựng báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Metro VOH

Tháng 3/2025, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ vốn vay ODA sang sử dụng ngân sách thành phố để chủ động hơn trong tiến độ và quản lý chi phí.

Theo MAUR, sau khi điều chỉnh nguồn vốn, cập nhật khối lượng theo thiết kế FEED điều chỉnh, định mức và đơn giá phù hợp thực tế, tổng mức đầu tư dự kiến được đề xuất là 52.047 tỷ đồng.

Cùng với chuyển đổi nguồn vốn, MAUR đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến. Cụ thể, dự án sẽ bổ sung đoạn kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành; mở rộng các hạng mục trong depot Tham Lương để kết nối tuyến metro số 6. Phương án này nhằm tạo liên kết với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và các tuyến metro trong tương lai.

Theo phương án mới, metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,269 km, tăng hơn 200 m do bổ sung đoạn ngầm kết nối ga Bến Thành và điều chỉnh điểm đầu tuyến. Trong đó có 9,255 km đi ngầm, phần còn lại đi trên cao và đường dẫn vào depot. Tuyến gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 depot tại Tham Lương.

Công nghệ và số đoàn tàu cũng được cập nhật theo yêu cầu mới. Thiết kế điều chỉnh dự báo lưu lượng khách giờ cao điểm tăng đáng kể: hơn 11.800 lượt khách/giờ/hướng vào năm 2030; hơn 28.500 lượt khách vào năm 2040 và hơn 40.500 lượt khách vào năm 2060.

Số đoàn tàu khai thác đến năm 2030 là 14 đoàn (3 toa), giai đoạn sau tăng lên 16 và 22 đoàn (6 toa).

Hệ thống cấp điện chuyển từ ray thứ ba sang cấp điện trên cao, tương tự metro số 1, nhằm giảm nguy cơ mất an toàn. Thiết kế mới cũng bổ sung hệ thống thu hồi năng lượng tái sinh từ phanh tàu để tiết kiệm điện.

Tổng chi phí trong phương án cập nhật gồm: 5.096 tỷ đồng cho đền bù, giải phóng mặt bằng; hơn 29.800 tỷ đồng cho xây dựng và thiết bị; phần còn lại là tư vấn, quản lý dự án, thuế, dự phòng phí và các khoản khác.

Theo kế hoạch, tuyến sẽ khởi công ngày 15/1/2026 và hoàn thành năm 2030. Đây là dự án đầu tiên TPHCM dự kiến áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ.

TPHCM cũng đang cập nhật công nghệ cho tuyến, nâng cấp lên mức tự động hóa GoA4, cho phép tàu vận hành tự động hoàn toàn, không có lái tàu và không cần nhân viên đi kèm. Trong tình huống đặc biệt hoặc sự cố khẩn cấp, nhân viên trung tâm điều khiển (OCC) có thể can thiệp từ xa, kích hoạt hãm khẩn cấp, điều khiển cửa và điều chỉnh hệ thống điều hòa.

 
Bình luận