Sáng 14/5: Quốc hội thảo luận sửa Hiến pháp, chính quyền địa phương 2 cấp

HÀ NỘI - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành buổi sáng 14/5 để thảo luận ở hội trường về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013.

Cùng với đó, Quốc hội thảo luận về Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Phiên họp sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, sau hơn 11 năm triển khai thi hành, các quy định của Hiến pháp năm 2013 đã tạo cơ sở hiến định quan trọng cho việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật liên quan đến Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước.

Một số chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chưa được phát huy đầy đủ, vẫn còn có sự trùng lắp, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ, trùng lặp về đối tượng vận động tập hợp ở một số tổ chức thành viên của Mặt trận, có lúc, có nơi chưa thực sự sâu sát cơ sở, nắm tình hình Nhân dân chưa kịp thời.

202505131416527394_eb1180463613834dda02
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV - Ảnh: QH

Theo tờ trình, lần sửa đổi, bổ sung này tập trung vào 8/120 điều của Hiến pháp. Tập trung vào 2 nhóm chính là sửa đổi, bổ sung một số quy định của Hiến pháp năm 2013 về Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, về đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương.

Đối với đơn vị hành chính, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp sẽ kết thúc hoạt động của cấp huyện. Mô hình chính quyền địa phương sẽ chuyển từ 3 cấp thành 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã).

Dự Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi đề xuất cấp tỉnh gồm tỉnh, thành phố, cấp xã gồm xã, phường, đặc khu.

Đặc khu là đơn vị hành chính ở hải đảo được thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND.

Dự thảo cũng sửa đổi các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Đối với chính quyền địa phương cấp tỉnh: ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh theo quy định hiện hành thì bổ sung một số quy định nhằm đẩy mạnh phân quyền từ Trung ương cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, nhất là trong việc ban hành các cơ chế, chính sách, các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư,… của địa phương.

Còn Chính quyền địa phương cấp xã thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã hiện nay; được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và phạm vi, nhiệm vụ quản lý của chính quyền địa phương cấp xã (mới).

Nội dung dự thảo quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương cấp xã, đặc biệt là việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương ở phường trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương ở đặc khu để trao quyền tự chủ trong việc quyết định các vấn đề nhằm bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo.

Vào buổi chiều, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; dự Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi). Sau đó thảo luận về dự Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).

Bình luận