Khoảng 10h sáng, khi lượng khách làm thủ tục bắt đầu tăng cao, hệ thống ngưng hoạt động hoàn toàn. Hành khách buộc phải xếp hàng dài trong sảnh, nhiều người tỏ ra hoang mang vì sát giờ khởi hành nhưng chưa hoàn tất xuất cảnh. Một số du khách quốc tế, thậm chí cả đoàn doanh nghiệp du lịch phải ngồi bệt xuống sàn chờ đợi.
Các hãng hàng không liên tục trấn an khách, đồng thời phối hợp với lực lượng cửa khẩu sắp xếp lối đi ưu tiên cho những chuyến bay sắp cất cánh. Sự cố kéo dài nhiều giờ khiến không khí tại ga T2 căng thẳng và hỗn loạn.
Theo đại diện Trung tâm An ninh - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sự cố ảnh hưởng trực tiếp tới 7 chuyến bay, song chưa có thống kê cụ thể số lượng hành khách bị trễ chuyến. Đến gần trưa, hệ thống bắt đầu khôi phục dần, các quầy làm thủ tục mở lại để xử lý hồ sơ cho khách.
Trưa cùng ngày, các thao tác xuất cảnh được kết nối trở lại, song vẫn ghi nhận một số trường hợp gián đoạn, đặc biệt với hành khách quốc tế. Để hạn chế rủi ro, các hãng bay đã chuẩn bị phương án đổi chuyến cho những hành khách không kịp giờ khởi hành.

Trung tâm An ninh cho biết: “Hệ thống đường truyền bị lỗi thì không thể thao tác thủ công. Tất cả dữ liệu xuất cảnh buộc phải chờ khôi phục mới xử lý được.” Vị này cũng thừa nhận sự cố tương tự từng xảy ra trước đây nhưng đây là lần đầu kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng diện rộng.
Theo các chuyên gia hàng không, sự cố tại Tân Sơn Nhất phản ánh lỗ hổng trong quản lý hạ tầng công nghệ thông tin tại các cửa khẩu hàng không. “Chỉ một trục trặc nhỏ về đường truyền cũng đủ làm gián đoạn cả dây chuyền vận hành, ảnh hưởng đến hàng trăm hành khách và uy tín của ngành hàng không,” một chuyên gia nhận định.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có ba nhà ga: T1 và T3 phục vụ nội địa, T2 khai thác quốc tế với khoảng 50.000 lượt khách đi - đến mỗi ngày. Với lưu lượng lớn như vậy, các chuyên gia cho rằng cần có cơ chế dự phòng nhiều tầng, kịch bản xử lý tức thì khi hệ thống gặp sự cố nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro.