Cơ quan chức năng sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ ngày 26/9, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch khai thác vào giữa năm 2026.
Hoạt động hiệu chuẩn sử dụng máy bay Beechcraft B300 (King Air B300), kéo dài hơn 10 ngày do Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) thực hiện.

Công ty Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) cho biết việc hiệu chuẩn sẽ gồm các chuyến bay mô phỏng cất, hạ cánh ở nhiều góc độ và độ cao khác nhau để đánh giá, điều chỉnh độ chính xác của các hệ thống ILS/DME (hệ thống hạ cánh chính xác); PAPI (đèn chỉ dẫn hạ cánh); ALS (hệ thống đèn tiếp cận); radar PSR/SSR/ADS-B...
Chuyến bay kiểm tra sẽ cất cánh từ Tân Sơn Nhất, sau đó hoạt động tại vùng trời Long Thành, chủ yếu vào ban đêm hoặc rạng sáng để tránh ảnh hưởng đến các chuyến bay thương mại.
Trước đó, đầu tháng 8, VATM và ACV đã thực hiện bay kiểm tra các phương thức bay bằng King Air 350ER, kết quả phân tích được dùng làm cơ sở cho đợt hiệu chuẩn lần này.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với diện tích 5.000 ha, tổng vốn đầu tư gần 337.000 tỷ đồng. Đến nay, đường băng số 1 và hệ thống đường lăn đã hoàn thiện, nhà ga hành khách cơ bản xong phần mái, lắp kính trong tháng 9; đài kiểm soát không lưu và các tòa nhà điều hành đang hoàn thiện. Hiện công trường huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân và 3.000 thiết bị, mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Beechcraft B300, hay chuyên cơ King Air B300, là máy bay cánh quạt, tốc độ cao, được sử dụng cho các mục đích chuyên dụng như bay thương gia, bay y tế và các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát...