Sáng 13/11, trong chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đồng thời thảo luận về dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
Theo chương trình, buổi sáng Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thực hiện hai nội dung chính: biểu quyết Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và thảo luận dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục họp toàn thể, tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 và thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử. Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ tham gia giải trình, làm rõ các nội dung liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trong bối cảnh kinh tế số.
Trước đó, chiều 12/11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Dự án luật này được sắp xếp, bố cục lại gồm 11 chương và 109 điều, giảm 93 điều so với Luật hiện hành. Việc xây dựng luật nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục vướng mắc, bất cập và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng – an ninh.
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) quy định về các hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn và an ninh hàng không, cũng như trách nhiệm dân sự và các hoạt động có liên quan.
Đại biểu Tạ Đình Thi, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, cho rằng dự án Luật đã tiếp cận nhiều vấn đề quan trọng, từ quản lý nhà nước đến các quy định cụ thể về an toàn, an ninh và trách nhiệm dân sự. Đặc biệt, dự án lần đầu tiên bổ sung Điều 9 về bảo vệ môi trường, đưa vào khái niệm “nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” tại khoản 24, Điều 2, thể hiện định hướng phát triển bền vững của ngành.
Đề cập đến cam kết Net Zero vào năm 2050, đại biểu nhấn mạnh ngành hàng không là động lực tăng trưởng kinh tế và kết nối thương mại toàn cầu, nhưng cũng là lĩnh vực khó giảm phát thải. Hiện ngành hàng không đóng góp khoảng 2-3% tổng phát thải CO₂ toàn cầu, và tại Việt Nam, nhu cầu đi lại tăng nhanh đang gây áp lực lớn lên mục tiêu giảm phát thải.
Theo đại biểu Tạ Đình Thi, quốc tế đã có nhiều bước tiến như cơ chế CORSIA của ICAO, đầu tư vào SAF và cải tiến công nghệ bay. Ở Việt Nam, ngành hàng không đã thí điểm một số chuyến bay dùng nhiên liệu SAF, nhưng các nỗ lực vẫn rời rạc và cần có hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ trong thời gian tới.

