Quốc hội “siết chặt” quảng cáo: Đề xuất thêm các chế tài mang tính răn đe cao

HÀ NỘI - Thảo luận tại phiên họp ngày 10/5 về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị siết hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Hàng loạt vụ việc gây bức xúc từ quảng cáo sai sự thật

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) cảnh báo, hiện nay có nhiều trường hợp người nổi tiếng sử dụng sức ảnh hưởng cá nhân để quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, thậm chí là hàng giả, gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Bà Hằng nêu ví dụ về vụ MC, BTV quảng cáo sữa giả, các kênh mạng xã hội như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hay gần đây là vụ “lòng xe điếu” gây phẫn nộ trên mạng.

Đại biểu cho rằng việc quản lý nội dung quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội đang gặp nhiều khó khăn do chưa có chế tài rõ ràng đối với cá nhân chuyển tải thông tin. Bà đề xuất cơ quan soạn thảo cần bịt các lỗ hổng pháp lý, đồng thời đưa ra hình phạt đủ sức răn đe để ngăn chặn tình trạng lợi dụng mạng xã hội trục lợi từ quảng cáo sai sự thật.

db-thu-hang-1746848236349713075308
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng phát biểu thảo luận sáng 10/5 - Ảnh: TTO

Đề xuất thêm các chế tài bổ sung mang tính răn đe cao

Một số đại biểu còn đề xuất thêm các hình thức xử phạt bổ sung như: Cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong một thời gian nhất định; Cấm hoạt động trên mạng xã hội; Yêu cầu công khai xin lỗi cộng đồng; Cấm kinh doanh một số ngành nghề nếu vi phạm nghiêm trọng. 

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh rằng dự luật cần định nghĩa rõ "người có ảnh hưởng", với các tiêu chí cụ thể như lượng người theo dõi, mức độ tương tác và tác động đến hành vi tiêu dùng. Quy định rõ trách nhiệm khi cá nhân này quảng cáo sản phẩm sai sự thật.

Dẫn báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết một số ý kiến cho rằng, quy định nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng chưa mang tính đặc thù riêng, vẫn là quy định chung cho người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Một số ý kiến đề nghị có chế tài nghiêm đối với người có ảnh hưởng hoặc giao Chính phủ quy định xử phạt nghiêm khắc; nghiên cứu có quy định tạo hành lang pháp lý cho các chế tài bổ sung như: cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, tham gia mạng xã hội, công khai xin lỗi…

quoc-hoi-thao-luan-ve-du-thao-sua-doi-bo-sung-luat-quang-cao-1005-1
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh: TTXVN

Về các ý kiến của ĐBQH, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng, đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Ngoài nghĩa vụ chung, có một số nghĩa vụ đặc thù, gồm: Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ; Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, việc dự thảo Luật có những quy định riêng cho người có ảnh hưởng nhằm nhấn mạnh đến trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Quy định này nhằm khắc phục thực tế hiện nay khi nhiều người có ảnh hưởng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Về chế tài xử lý đối với người có ảnh hưởng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các quy định khác theo góp ý của đại biểu.

Bình luận