Nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) quan tâm đến việc quảng cáo trên nền tảng số có sự tham gia của các KOL - là các cá nhân, tổ chức có kiến thức, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội, là người truyền cảm hứng, dẫn dắt dư luận, có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của người khác...
Theo bà Phúc, những KOL này chủ yếu trải nghiệm và đưa ra nhận xét, đánh giá theo quan điểm với góc nhìn cá nhân nhằm tạo sự tin tưởng từ khách hàng, nhất là trong các chiến dịch marketing, quảng bá thương hiệu.
Những vấn đề trên, theo đại biểu, được nhiều người trong xã hội quan tâm và đã 2 lần được đặt ra trong các phiên chất vấn của Quốc hội về việc quảng cáo sai sự thật với các mặt hàng tiêu dùng từ xa xỉ đến thiết yếu.

Nữ đại biểu cho rằng dự Luật lần này cùng với quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Bà cũng đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi nghị định để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, nâng cao mức phạt để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ sức khỏe tính mạng người tiêu dùng, đồng thời tạo môi trường quảng cáo lành mạnh và bình đẳng.
Bà lý giải những người nổi tiếng làm việc trong các cơ quan, tổ chức, khi họ quảng cáo sai sự thật thì cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động nội bộ quy định cụ thể về đạo đức nghề nghiệp khi tham gia hoạt động quảng cáo, cũng như quy định rõ hình thức vi phạm.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.
Bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.
Đại biểu Trần Khánh Thu nêu thêm qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm.
Nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả.
Vậy việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thực sự khả thi.
Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, bà Thu cũng đề xuất cần quy định rõ hơn trong luật.
Có thể bổ sung thêm nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình.
Bà dẫn chứng tại Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải tiết lộ rõ ràng mối quan hệ tài chính với thương hiệu khi quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu lầm về hiệu quả hoặc tính năng của sản phẩm.
Tại Hàn Quốc, cấm các hoạt động quảng cáo trá hình trên mạng xã hội. Nếu vi phạm có thể bị phạt tối đa 2% doanh thu quảng cáo hoặc tối đa 500 triệu won (khoảng 8,7 tỉ đồng).
Đại biểu cho biết thêm, theo quy định các nước, nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, khi đó, thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp/sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính.

Nhấn mạnh nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo rất quan trọng, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng cần quy trách nhiệm của chủ thể quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, bởi thực tế có những người quảng cáo phản cảm.
"Tôi rất đồng tình tăng mức xử phạt hành chính với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là với người có ảnh hưởng, người nổi tiếng. Bởi người tiêu dùng xem, nghe thì rất tin tưởng người nổi tiếng. Cũng chính vì thế, chủ thể quảng cáo mới thuê người nổi tiếng, người có uy tín quảng cáo sản phẩm", ông Hòa nêu quan điểm.
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng với các vụ việc thời gian qua thì vướng nhất trong quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Bên cạnh người có trình độ, chuyên môn còn là nhân vật trên mạng xã hội - là những người có lượng theo dõi trên trang cá nhân và luôn tìm cách gây sự chú ý của xã hội.
Ông dẫn chứng gây sự chú ý chỉ có một số cách là người mẫu, ca sĩ, diễn viên, tạo scandal trên mạng xã hội để gây sự chú ý.
Ông đề nghị cần siết hoạt động quảng cáo của nhóm này, đồng thời, đề xuất chỉ cho phép người có khả năng chuyên môn, liên quan mới quảng cáo được.