Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Đại biểu Khương Thị Mai (Nam Định) đề nghị nghị quyết của Quốc hội cải cách mạnh mẽ thực thi pháp luật, nhất là thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường.
Theo đó để đạt mục tiêu mà nghị quyết 68 đặt ra, bà Mai đề nghị năm 2025 cần hoàn thiện và loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, các quy định chồng chéo không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.
Trong đó cần thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và tiếp tục cắt giảm trong những năm tiếp theo.

Bổ sung quy định nội dung bãi bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nghiên cứu bãi bỏ thủ tục đầu tư, chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư, chỉ giữ lại chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục ngành nghề các ngành đầu tư kinh doanh có điều kiện.
"Vì nhà đầu tư hiện nay vẫn đang quản lý theo từng dự án thông qua thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, quy mô, tiến độ, thời gian thực hiện mà doanh nghiệp tự do kinh doanh, sản xuất bao nhiêu, sản xuất cái gì là việc của nhà đầu tư. Trong khi hiện nay nếu thay đổi lại phải xin phép điều chỉnh chủ trương đầu tư" - bà Mai nói.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Tạ Văn Hạ nhận định doanh nghiệp tư nhân Việt Nam gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ mới phát triển đựợc.
Ông kỳ vọng nghị quyết của Quốc hội sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, như “luồng gió thổi cánh diều kinh tế tư nhân bay xa”. Tuy nhiên ông đề nghị loại bỏ các quy định trùng lắp pháp luật hiện hành, đồng thời bổ sung chính sách hỗ trợ thương mại quốc tế và tư pháp cho doanh nghiệp, giúp họ cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế.
"Doanh nghiệp cũng cần sự ổn định của chính sách. Nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất khó khăn nhưng chính sách thay đổi liên tục, doanh nghiệp vừa dồn lực đầu tư chính sách lại thay đổi, họ phải quay lại thời điểm xuất phát nên rất khó", đại biểu nêu thực tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) tán thành với nhiều nội dung trong dự thảo Nghị quyết, đặc biệt là cách tiếp cận cởi mở, thực tiễn, đặt trọng tâm vào việc tháo gỡ rào cản và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Về nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, đại biểu đồng tình với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đặc biệt trong quản lý điều kiện kinh doanh.
Đại biểu đoàn Hải Dương lo ngại nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các "công ty ma" lợi dụng.
Theo đại biểu Nga, Thực tế đã cho thấy, nhiều đối tượng lợi dụng chính sách thông thoáng để lập ra hàng trăm công ty không hoạt động thực tế, mua bán hóa đơn, trốn thuế, rửa tiền, gây thất thu ngân sách và làm méo mó môi trường cạnh tranh.
Bà Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị Chính phủ bổ sung rõ các yêu cầu cụ thể đối với hệ thống hậu kiểm: Liên thông dữ liệu giữa các cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng; kiểm tra thực địa; ứng dụng công nghệ số trong giám sát; và chế tài đủ sức răn đe. Đồng thời, cần quy định rõ các ngành, lĩnh vực buộc phải tiền kiểm, trên cơ sở rủi ro và kinh nghiệm quốc tế, để tránh áp dụng tràn lan hoặc lỏng lẻo.