Theo báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành được phê duyệt từ năm 2020, Việt Nam xác định khai thác hai sân bay theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế hoạt động đồng thời với Nhà nước giữ vai trò điều phối.
Sân bay Long Thành sẽ khai thác khoảng 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, trong khi Tân Sơn Nhất duy trì 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa. Sự phân bổ này nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất vốn đã quá tải nhiều năm, đồng thời tạo không gian để Long Thành phát huy tối đa vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế.
Thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thuê tư vấn quốc tế liên danh Incheon Airport (IAC) nghiên cứu chi tiết mô hình quản lý, khai thác.
IAC kiến nghị nên chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành nhằm tạo sự tập trung trong tổ chức, tối ưu hóa nguồn lực và hướng đến mục tiêu biến Long Thành thành cảng trung chuyển quốc tế đủ sức cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực.

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và ACV nghiên cứu phương án này, đồng thời tổ chức hội thảo, đối thoại với doanh nghiệp, chuyên gia để lấy ý kiến phản biện. Qua đánh giá, các bên đã thống nhất báo cáo phương án phân chia khai thác phù hợp, đồng thời xác định lộ trình chuyển giao cụ thể, bảo đảm vừa hiệu quả kinh tế, vừa thuận lợi cho hành khách.
Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò điều phối tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa giữa hai sân bay theo từng thời kỳ, phù hợp tình hình thực tiễn và nhu cầu phát triển. Việc phân chia này được đánh giá không chỉ giúp tối ưu hóa công suất khai thác mà còn bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, đồng thời gắn với mục tiêu dài hạn phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.