Khẩn trương sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

VOH - Hàng loạt hạng mục trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được khẩn cấp sửa chữa sau khi bị xuống cấp chỉ vài năm sau khi đưa vào khai thác thương mại.

Sáng 3/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết đang triển khai nhiều biện pháp khắc phục nhanh các lỗi và hư hỏng trên toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông nhằm đảm bảo an toàn vận hành và trải nghiệm cho hành khách.

Tính đến ngày 2/6, Hanoi Metro đã hoàn tất việc tháo dỡ và thay thế mái che hư hỏng tại các ga Thái Hà, Vành đai 3 và Văn Quán.

Các hư hỏng này chủ yếu do ảnh hưởng của bão Yagi từ năm 2023. Tại ga Yên Nghĩa, việc sửa mái che cũng đang được gấp rút triển khai và dự kiến hoàn thành trước ngày 5/6.

Song song đó, đơn vị cũng đã sửa chữa và thay mới 5 màn hình giám sát camera tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông và La Thành, cũng như thay thế 55 loa phát thanh bị hỏng tại cả 12 nhà ga.

Hệ thống hiển thị giờ đến và đi của tàu – một trong những tiện ích thiết yếu cho hành khách – hiện đã được điều chỉnh tạm thời, và dự kiến hoàn tất sửa lỗi toàn diện trước ngày 20/6.

Về hệ thống máy bán vé tự động, một số máy gặp lỗi do linh kiện đã lỗi thời (sản xuất từ 2014-2015). Các vật tư thay thế phải đặt hàng riêng từ nước ngoài nên thời gian sửa chữa dự kiến kéo dài đến tháng 10/2025.

Ngoài ra, hai sự cố kỹ thuật phát sinh ngày 30/5 gồm một thang máy tại ga Thượng Đình và một thang cuốn tại ga Phùng Khoang đã được phát hiện và đang được sửa chữa theo đúng quy trình bảo trì, với thời hạn khắc phục trước ngày 6/6.

Sửa chữa mái nhà ga Yên Nghĩa bị hư hỏng - Ảnh X.H.
Sửa chữa mái nhà ga Yên Nghĩa bị hư hỏng - Ảnh: TTO

Với hai hạng mục thí điểm là máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê, sau thời gian thử nghiệm, chủ đầu tư đã quyết định dừng vận hành do nguồn nước chưa đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp, trong khi thời gian chờ tàu ngắn khiến việc sạc điện thoại không hiệu quả.

Hanoi Metro khẳng định việc kiểm tra, bảo trì hệ thống đang được tiến hành định kỳ, bao gồm các hoạt động siết ốc, vệ sinh mái, kiểm tra kết cấu... nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành chính thức từ năm 2021, là tuyến metro đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm khai thác, một số hạng mục đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp, làm dấy lên lo ngại về chất lượng công trình và công tác bảo trì.

Việc khẩn trương sửa chữa được kỳ vọng sẽ giúp tuyến metro duy nhất của Hà Nội hiện nay tiếp tục vận hành ổn định và an toàn, phục vụ hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày.

Bình luận