Hà Nội đề xuất phương án bố trí các bãi đậu, trạm sạc điện

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương khảo sát, đề xuất phương án bố trí các bãi đỗ xe kiêm trạm sạc xe điện.

Qua rà soát bước đầu, 4 vị trí chiến lược dọc tuyến Vành đai 1 đã được đánh giá đủ điều kiện để triển khai:

Khoảng đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành.

Khu đất cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, gần nút giao Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.

Vỉa hè và đất trống dọc đường Trần Khát Chân, đoạn từ phố Bạch Mai đến phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m.

Bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Các vị trí này có mặt bằng rộng, hiện đang được Công ty điểm đỗ xe Hà Nội khai thác làm bãi gửi ô tô, xe máy. Do đó, việc cải tạo, tổ chức lại để bổ sung trạm sạc xe điện được đánh giá là phù hợp và khả thi, tận dụng hiệu quả hạ tầng có sẵn.

trạm sạc xe điện 2
Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, tuyến đường Vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 25 km, khép kín qua các tuyến quan trọng như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải.

Khu vực này có diện tích khoảng 31 km², đi qua 9 phường sau sắp xếp và hiện có khoảng 600.000 dân với gần 450.000 xe máy đăng ký lưu hành. Trên toàn thành phố, số lượng xe máy lên tới khoảng 6,9 triệu chiếc.

Kế hoạch "xanh hóa" giao thông của Hà Nội được đưa ra sau Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường tại đô thị lớn. Lộ trình cụ thể như sau:

Từ 1/7/2026: Chấm dứt hoàn toàn hoạt động của xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1.

Từ 1/1/2028: Hạn chế lưu thông ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.

Đến năm 2030: Mở rộng lộ trình tới toàn bộ phương tiện cá nhân dùng xăng, dầu trong khu vực Vành đai 3.

Việc chuẩn bị sớm các bãi đỗ và trạm sạc điện cho thấy sự quyết tâm của Hà Nội trong việc thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch, góp phần cải thiện chất lượng không khí và môi trường đô thị.

Bình luận