Đề xuất tăng hàng loạt mức phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ

Việc ban hành nghị định mới được kỳ vọng sẽ siết chặt kỷ cương giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo đảm an toàn hạ tầng đường bộ trong giai đoạn tới.

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mạnh mức phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Bộ Xây dựng, dự thảo nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn và bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ 2024, đồng thời hoàn thiện cơ chế xử lý vi phạm bằng phương tiện kỹ thuật, phân cấp triệt để thẩm quyền cho chính quyền địa phương.

ttxvnhanoi-1587478150-42
Ảnh minh hoạ 

Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo là sửa đổi, bổ sung các quy định tại nhiều điều như 5, 8, 9, 11, 12 và 13, theo hướng tăng mạnh mức xử phạt với các hành vi sử dụng, khai thác sai phạm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ.

Các hành vi như dựng cổng chào, treo băng rôn, đổ vật liệu, rác thải trái phép, tự ý đào đắp hoặc xây dựng nhà ở trong phạm vi đất đường bộ sẽ bị xử lý nghiêm. Đặc biệt, hành vi tự ý đấu nối trái phép vào đường nhánh hoặc đường chính sẽ bị phạt từ 15 đến 20 triệu đồng đối với cá nhân và từ 30 đến 40 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, mức phạt cũng tăng đối với các hành vi làm hư hỏng công trình đường bộ, phá hoại hệ thống thoát nước, biển báo và đèn tín hiệu giao thông. Những vi phạm gây mất an toàn hoặc cản trở giao thông có thể bị đình chỉ thi công và buộc khôi phục nguyên trạng.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, dự thảo bổ sung nhiều quy định mới. Lái xe hoặc phụ xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên sẽ bị phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoặc dịch vụ hỗ trợ vận tải nếu sử dụng xe không đúng loại hình, hoặc thuê lái xe, nhân viên không có hợp đồng lao động sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 10 triệu đồng đối với tổ chức.

Đáng chú ý, hành vi quản lý, vận hành trạm thu phí không đúng quy trình để xảy ra tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 đến 40 triệu đồng đối với tổ chức.

Dự thảo cũng mở rộng xử phạt với các lĩnh vực như công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung, đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông, quản lý vận tải nội bộ và cho thuê phương tiện tự lái, bảo đảm đồng bộ với các quy định mới trong Luật Đường bộ 2024.

Một điểm mới nổi bật là việc phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương. UBND các cấp được trao toàn quyền xử phạt các vi phạm trong hoạt động đường bộ thuộc địa bàn quản lý, theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Thẩm quyền xử phạt được quy định rõ cho Giám đốc Sở Xây dựng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và các lực lượng cảnh sát chuyên trách.

Dự thảo cũng bổ sung Điều 22, cụ thể hóa quy trình xử lý vi phạm qua thiết bị kỹ thuật, cho phép liên thông dữ liệu xử phạt với hệ thống đăng kiểm và gửi quyết định xử phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia để giảm thời gian, chi phí và tăng tính minh bạch.

Ngoài ra, Điều 14 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ sẽ được bãi bỏ, do không còn phù hợp với Luật Đường bộ 2024.

Bình luận