Đồng thời đề xuất thay thế Nghị định 23/2024/NĐ-CP nhằm hợp nhất và đơn giản hóa các quy định liên quan đến đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dự thảo nghị định mới dự kiến trình Chính phủ ban hành thời gian tới với nhiều điểm sửa đổi quan trọng nhằm rút ngắn thủ tục, tăng tính cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là dự án đầu tư có sử dụng đất.
Cụ thể, dự thảo đề xuất sửa đổi 32 điều, bổ sung 7 điều và bãi bỏ 3 điều trong tổng số 75 điều của Nghị định 115 hiện hành. Nội dung sửa đổi tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa tiêu chí lựa chọn, đẩy mạnh phân cấp, và tăng cường tính thống nhất giữa các quy định pháp lý liên quan.

Một điểm đáng chú ý là Bộ Tài chính đề xuất hợp nhất quy định trong Nghị định 115 và Nghị định 23 hiện hành. Theo đánh giá, hai nghị định này có tới 55 điều trùng lặp về nội dung quy trình, thủ tục và giám sát đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, gây khó khăn trong áp dụng và triển khai thực tế. Việc thay thế hai nghị định bằng một văn bản thống nhất sẽ giúp giảm chồng chéo, tăng hiệu quả thực thi.
Các nội dung riêng biệt giữa hai nhóm dự án – gồm dự án có sử dụng đất và các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực đặc thù – sẽ được lồng ghép phù hợp vào các điều khoản trong nghị định sửa đổi, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật về đấu thầu đầu tư.
Ngoài mục tiêu tổng thể là cải cách thủ tục, dự thảo tập trung tăng cường cạnh tranh trong đấu thầu bằng cách mở rộng đối tượng và tiêu chí ưu đãi đối với các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo và các nhà đầu tư có cam kết chuyển giao công nghệ.
Một điểm mới đáng chú ý khác là đề xuất bãi bỏ tiêu chí “kinh nghiệm dự án tương tự” – vốn được cho là đang giới hạn cạnh tranh và làm khó nhà đầu tư mới. Thay vào đó, các tiêu chuẩn đánh giá sẽ được đơn giản hóa, tập trung vào năng lực thực tế và tính khả thi của phương án đầu tư.
Dự thảo cũng đề xuất điều chỉnh nguyên tắc xét thầu, quy trình thẩm định và các bước triển khai đấu thầu để rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời bảo đảm đồng bộ với quy định lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu mới được Quốc hội thông qua.
Ngoài ra, dự thảo còn đề cập đến việc hoàn thiện các quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước, chế tài xử lý vi phạm và các tình huống phát sinh trong quá trình đấu thầu nhằm nâng cao hiệu lực pháp lý và hiệu quả thực thi.
Bộ Tài chính cho rằng việc sửa đổi này là cần thiết và cấp bách, không chỉ để triển khai các quy định chi tiết mà Chính phủ được giao theo Luật Đấu thầu sửa đổi, mà còn nhằm tháo gỡ các vướng mắc đang phát sinh từ thực tiễn triển khai Luật PPP và các nghị định liên quan.