Tại hội nghị triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của chương trình hành động “Vì một Cần Giờ xanh” do Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM tổ chức chiều 22/8, ông Hồ Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã Cần Giờ, kiến nghị hỗ trợ 100% giá trị xe mới khi người dân chuyển đổi phương tiện từ xăng sang điện, đặc biệt với hộ cận nghèo và hộ bị ảnh hưởng sinh kế.
Chương trình “Vì một Cần Giờ xanh” được TP HCM ban hành từ tháng 6, đặt mục tiêu trong 5 năm tới biến Cần Giờ thành địa phương kiểu mẫu của đô thị xanh và Netzero, đồng thời là hình mẫu phát triển kinh tế biển xanh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và bảo vệ môi trường. Cần Giờ sẽ đầu tư năng lượng sạch, trồng rừng, chuyển đổi toàn bộ xe xăng sang điện, phương tiện giao thông công cộng dùng nhiên liệu sạch và hạn chế túi nilon. Khu vực này hiện có hơn 70.000 dân với khoảng 33.000 xe máy và gần 1.000 ôtô.

Ông Bình cho biết địa phương không còn hộ nghèo nhưng tỷ lệ hộ cận nghèo trên 22%. Nhiều người dân chịu tác động từ dự án khu đô thị lấn biển khi mất sinh kế. Ông đề nghị cùng với hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cần có chính sách đào tạo nghề, tránh tạo thêm gánh nặng tài chính. Ngoài ngân sách, doanh nghiệp thực hiện dự án khu đô thị lấn biển và các đơn vị tham gia chuyển đổi xanh cần cùng chia sẻ chi phí.
Từ ngày 1/7, khi mô hình chính quyền hai cấp áp dụng, huyện Cần Giờ được chia thành bốn xã: Bình Khánh, An Thới Đông, Thạnh An và Cần Giờ. Lãnh đạo các xã thống nhất rằng chính sách hỗ trợ phải đồng bộ, tập trung vào hộ cận nghèo, không chỉ những người bị ảnh hưởng bởi dự án lấn biển.
Đại diện Tập đoàn Vingroup tại hội thảo cho biết doanh nghiệp đã đề xuất các chính sách hỗ trợ người dân TP HCM, trong đó có Cần Giờ, khi chuyển đổi sang xe điện. Cụ thể, Vingroup hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ xe máy điện VinFast cho khách hàng có hộ khẩu hoặc tạm trú tại TP HCM trong thời gian 1/8 – 31/10/2025. Ngoài ra, khách hàng vay mua ôtô điện được giảm 3% lãi suất trong 3 năm; xe máy điện được giảm 10% giá trị, giảm 10% lãi suất vay trong 3 năm; đồng thời miễn phí pin sạc tại các trạm sạc công cộng V-Green và hỗ trợ phần phí trước bạ.
Sở Xây dựng TP HCM thông tin thêm, chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh sẽ bao gồm cả doanh nghiệp vận tải, nhà đầu tư trạm sạc và cá nhân đổi xe xăng sang điện. Đề xuất này dự kiến trình HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 9.
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, đại diện Sở Công Thương TP HCM, cho rằng lưới điện Cần Giờ hiện nay là cuối nguồn, công suất yếu trong khi nhiều dự án lớn đang được triển khai, nhu cầu điện tăng cao. Điện gió ngoài khơi Cần Giờ chưa nằm trong Quy hoạch điện VIII, do đó địa phương khuyến khích lắp đặt điện mặt trời áp mái, đồng thời bổ sung nguồn điện dự phòng từ Vũng Tàu.
Cần Giờ nằm cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km về phía Đông Nam, có diện tích tự nhiên hơn 70.000 ha, trong đó gần 35.000 ha là rừng ngập mặn phòng hộ. Đây là khu vực gắn liền với hệ sinh thái rừng ngập mặn được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam.

