Vùng phát thải thấp ở trung tâm TPHCM là vùng nào?

Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Xây dựng TPHCM đề xuất, từ 2026, TP sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp khu trung tâm thành phố.

Tại Vùng phát thải thấp, cá nhân, hộ gia đình sinh sống không được đăng ký xe mô tô, xe gắn máy mới sử dụng nhiên liệu xăng.

Sau thí điểm năm 2026 ở khu trung tâm, Vùng phát thải thấp sẽ nới rộng ra đến khu vực Vành đai 1
Sau thí điểm năm 2026 ở khu trung tâm, Vùng phát thải thấp sẽ nới rộng ra đến khu vực Vành đai 1

Vùng phát thải thấp được giới hạn ra sao?

Trong giai đoạn thí điểm 2026, Vùng phát thải thấp khu trung tâm được giới hạn bởi 15 cầu và 17 tuyến đường. Bao gồm cầu Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, cầu Bông, cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Trần Khắc Chân, cầu Kiệu, cầu Công Lý, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh, cầu Calmette, cầu Khánh Hội, cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thị Nghè.

17 tuyến đường giới hạn là Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mách Mạng Tháng Tám, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu.

Giai đoạn tiếp theo,Vùng phát thải thấp sẽ mở rộng đến Vành đai 1, gồm ranh giới các tuyến đường thuộc đoạn 1: Ngã 4 Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2) – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 8,5 km, trùng với đường Phạm Văn Đồng.

Đoạn 2A bao gồm 4,8 km từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Ngã tư Bảy Hiền. Đoạn này đi trùng với các tuyến đường Bạch Đằng – Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ.

Đoạn 2B dài 4,7 km từ Ngã tư Bảy Hiền – Hương Lộ 2, gồm các tuyến đường phóng mới 1 đoạn nối từ Ngã tư Bảy Hiền đến Thoại Ngọc Hầu, đường Thoại Ngọc Hầu, đường Hương lộ 2.

Đoạn 3 dài 4,8 km từ Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh, gồm các đường Vành đai trong, Vành đai trong nối dài (từ Hương lộ 2 đến đường số 29; từ đường Kinh Dương Vương đến đường Nguyễn Văn Linh).

Với xe công nghệ tham gia vận tải hành khách, giao hàng, đến hết tháng 12/2029 sẽ cấm hoàn toàn xe máy xăng toàn thành phố.

Với đề xuất này, TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có hệ thống xe buýt và taxi đầu tư mới là xe điện. Số xe máy điện đạt từ 900.000 – 1.500.00 xe và 13.000 – 18.000 ô tô điện (không tính taxi).

Đồng thời, chuyển đổi giao thông xanh sẽ giúp thành phố giảm 90% lượng chất ô nhiễm không khí tăng thêm từ hoạt độ giao thông đường bộ.

Bình luận