Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) đã dùng quyền tranh luận để nêu vấn đề về việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Đại biểu Long cho rằng cần xem xét lại nhiều chính sách trong giáo dục đang thực thi hiện nay, trong đó có việc phân luồng học sinh. "Hiện nay chúng ta phân luồng đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Chính vì tỉ lệ này mà việc đảm bảo cho mơ ước lên THPT của nhiều học sinh gặp khó khi không đảm bảo trường do chính sách phân luồng"- đại biểu đoàn Đồng Nai nêu quan điểm.

Theo ông Nguyễn Công Long, trong thời đại kỷ nguyên số với đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, Việt Nam rất khó để có nguồn nhân lực chất lượng khi nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS, đây là bất cập của chính sách phân luồng.
Trên thực tế, theo đại biểu Long, phụ huynh luôn mong muốn cho con học đến hết cấp ba, nên chính sách phân luồng đã không còn phù hợp.
Đại biểu đề nghị có giải pháp để chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc phân luồng chia tỉ lệ 40-60, trong đó 40% học sinh học xong THCS đi học các trường nghề, còn lại học THPT, là cách phân chia cứng nhắc, thiếu căn cứ kể cả khoa học, thực tiễn.

Bộ trưởng cho rằng cần rà soát để thay thế Quyết định số 522 của Thủ tướng ban hành năm 2018, trong đó có nội dung phân luồng học sinh giai đoạn 2018 - 2025.
Theo lãnh đạo ngành giáo dục, cơ quan này đang đề xuất nghị định thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học bậc THPT, hiện nhiều nước đã phổ cập THPT, không lấy THCS là chuẩn.
Bộ GD-ĐT đang đề xuất sửa 3 luật gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học theo hướng đồng bộ để phân luồng ngay từ bên trong theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Nêu ra thực tế hệ thống cơ sở giáo dục đại học còn phân mảnh, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực, thiếu sự thống nhất hoạt động, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi về giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng sử dụng hệ thống giáo dục?
Về vấn đề này, Bộ trưởng Sơn cho rằng với 243 cơ sở giáo dục đại học, hiện đang có sự phân tán vùng lãnh thổ, đầu mối quản lý điều hành, quy mô. Một số trường đại học trọng điểm như đại học quốc gia quy mô, hạ tầng tốt, nhưng một số trường chỉ một vài tòa nhà, giảng đường đi thuê, manh mún và phân tán. Một số trường chỉ tuyển được một vài sinh viên nên có trường phải dừng hoạt động.
Thời gian tới sẽ tập trung quy hoạch, sắp xếp lại các trường đại học. Trong đó sắp xếp, đầu tư và định hướng phát triển cho các trường đại học quốc gia, đại học vùng, đại học sư phạm, ngành công nghệ và kỹ thuật. Điều này nhằm đảm bảo gọn đầu mối, hiệu lực, hiệu quả trong điều hành.