Chính thức bỏ cấp huyện từ 1/7

HÀ NỘI - Sáng 16/6, 466/466 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) bỏ cấp huyện, chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ 3 cấp thành 2 cấp.

Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 2 cấp, gồm có tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (gọi chung là cấp xã).

Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước.

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập. Quốc hội "chốt" mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính thức bỏ cấp huyện.

vna-potal-quoc-hoi-thong-qua-nghi-quyet-cua-quoc-hoi-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-hien-phap-nam-2013-8093963
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - Ảnh: TTXVN

Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.

Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Chính phủ.

Trước khi bấm nút thông qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau phiên thảo luận tại Tổ và tại Hội trường đã có 160 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu và 4 đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản về dự thảo Luật, đa số các đại biểu đã thể hiện sự đồng tình cao với các nội dung của dự thảo Luật.

Dự thảo Luật thể hiện tư duy đổi mới nhằm hướng đến quản trị địa phương hiện đại, kiến tạo phát triển, tháo gỡ “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Việc xây dựng Luật này còn mang ý nghĩa lịch sử rất lớn, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp lần đầu tiên được tổ chức ở nước ta.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý các điều quy định về chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã như sau: Điều chỉnh một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho Chủ tịch UBND (UBND tỉnh có 12 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch UBND tỉnh có 23 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; UBND xã có 10 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch UBND xã có 17 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn);

Bổ sung quy định Chủ tịch UBND được quyết định các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND (trừ những nội dung theo yêu cầu phải thảo luận tập thể ủy ban nhân dân) và báo cáo UBND tại phiên họp UBND gần nhất.

Theo đại diện Chính phủ, Dự thảo Luật đã kết hợp giữa kế thừa có chọn lọc và đổi mới nhằm hoàn thiện các quy định về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp, đồng thời, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung này tại dự thảo Luật.

vna-potal-quoc-hoi-thong-qua-nghi-quyet-ve-viec-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-tinh-nam-2025-8087152
Các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội biểu quyết thông qua các dự án luật tại Kỳ họp thứ 9 - Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, việc chuyển đổi từ mô hình chính quyền địa phương 03 cấp sang 02 cấp là một bước cải cách quan trọng và có tính chất lịch sử.

Để đảm bảo sự liên tục, thông suốt và ổn định trong quá trình chuyển đổi này, dự thảo Luật đã quy định đầy đủ, bao quát và có tính đến các vấn đề có thể phát sinh trong thực tiễn, từ việc tổ chức bộ máy, nhân sự cho đến quy trình xử lý hành chính và cơ chế hoạt động.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và căn cứ kết luận 167 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, dự luật đã chỉnh lý, bổ sung các quy định chuyển tiếp đối với các phường thuộc TP Hà Nội, TPHCM và TP Đà Nẵng thực hiện mô hình chính quyền đô thị (hiện nay chỉ tổ chức UBND, không tổ chức HĐND) sang mô hình tổ chức cấp chính quyền địa phương (có đầy đủ HĐND và UBND) được vận hành thông suốt, hiệu quả kể từ ngày 1/7/2025.

Đặc biệt, để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, đột xuất chưa có trong quy định của pháp luật, dự luật đã thiết lập cơ chế linh hoạt, chủ động theo hướng cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, ban hành văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh khi tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã theo quy định tại luật này.

Bình luận