Áp dụng bảng giá đất thống nhất trên toàn quốc

Tại cuộc họp về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc định giá đất phải kiên định nguyên tắc “một giá” do Nhà nước quyết định và áp dụng thống nhất.

Ông cho rằng nếu chưa có quyết định chính sách mới, các địa phương cần áp dụng bảng giá đất thống nhất, điều chỉnh theo dữ liệu thị trường, trong khi hệ số giá không thay đổi. Việc điều chỉnh giá đất với các đối tượng chính sách nên giao cho địa phương để vừa bảo đảm công bằng, vừa đạt hiệu quả kinh tế – xã hội.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, sau một năm thực hiện Luật Đất đai 2024, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt trong câu chuyện giá đất. Hiện nay, giá đất tại thị trường sơ cấp do Nhà nước kiểm soát nhưng việc định giá lại phụ thuộc vào thị trường thứ cấp và tư vấn chuyên môn, dẫn tới giá không phản ánh đúng thực tế. Phương pháp định giá thặng dư cũng gặp khó khăn do biến động thị trường, ảnh hưởng tiến độ tiếp cận đất đai, tăng chi phí đầu tư và giảm sức cạnh tranh.

TRan Hong Ha
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà 

Nhiều ý kiến tại cuộc họp đồng tình cần đơn giản hóa việc xác định nghĩa vụ tài chính dựa trên bảng giá đất và hệ số sử dụng đất, đồng thời quy định rõ hơn để thuận lợi khi áp dụng cho từng loại dự án.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất hai phương án sửa đổi:

  • Phương án 1: Chính phủ ban hành bảng giá đất 5 năm một lần, thay vì hàng năm, xây dựng theo khu vực, vị trí; với nơi có bản đồ địa chính số, bảng giá đến từng thửa; UBND cấp tỉnh có thể bổ sung bảng giá trong năm nếu cần.

  • Phương án 2: Bỏ giá đất cụ thể, áp dụng lại hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để điều chỉnh giá trong bảng theo từng năm; UBND cấp tỉnh ban hành hệ số bắt đầu từ năm tiếp theo của kỳ 5 năm.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị nghiên cứu “mở cửa có chọn lọc” thị trường bất động sản, cho phép nhà khoa học, doanh nhân, người nước ngoài yêu nước tiếp cận bất động sản ngoài khu vực hạn chế, bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Về tiếp cận đất đai, ông chỉ ra vướng mắc trong phân biệt đấu giá và đấu thầu: đấu giá là bán quyền sử dụng đất cho người trả giá cao nhất, còn đấu thầu là chọn nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu với hiệu quả tối ưu, giá thấp nhưng lợi ích tổng thể cao. Ông yêu cầu dự thảo luật quy định rõ tiêu chí cho từng hình thức, hướng tới tăng trưởng dựa vào hiệu quả đầu tư.

Ông cũng đề nghị Bộ Tài chính kiên định nguyên tắc đánh thuế bất động sản với đất bỏ hoang, dự án chậm tiến độ, nhà xây xong để trống, thay vì áp dụng với dự án sử dụng nhiều đất để phát triển.

 
Bình luận