21 thành viên Chính phủ góp ý tháo gỡ dự án chống ngập 10.000 tỉ ở TPHCM

Dự thảo nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho hai dự án BT lớn tại TPHCM – gồm dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng và dự án kết nối đường Phạm Văn Đồng với quốc lộ 1 – đang được Chính phủ xem xét.

Tính đến nay, đã có 21 thành viên Chính phủ gửi ý kiến phản hồi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các công trình hạ tầng trọng điểm này.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản lấy ý kiến thành viên Chính phủ đối với hồ sơ và dự thảo nghị quyết liên quan. Hiện các ý kiến này đã được Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ Tài chính để nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo, trước khi báo cáo Thủ tướng.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 – thường gọi là dự án ngăn triều 10.000 tỉ – là công trình trọng điểm nhằm bảo vệ hơn 6,5 triệu dân khỏi nguy cơ ngập lụt. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do nhiều vướng mắc về thủ tục và vốn.

10 ngan ty
Ảnh: TTO 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có ý kiến đáng chú ý về việc Ngân hàng BIDV không còn đủ cơ sở để ký phụ lục hợp đồng tín dụng với chủ đầu tư là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547. Nguyên nhân là do dự án đã hết thời hạn theo hợp đồng BT ban đầu, đồng thời khoản vay và khoản tái cấp vốn cũng đã quá hạn giải ngân.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã tiến hành thu hồi khoản tái cấp vốn. Trong khi đó, UBND TPHCM chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh hợp đồng BT, dẫn đến tình trạng đình trệ giải ngân. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính bổ sung rõ nguyên nhân vướng mắc tài chính vào dự thảo nghị quyết để đảm bảo minh bạch và khả thi.

Cùng nằm trong tờ trình của Bộ Tài chính là dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – quốc lộ 1. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng nhằm giảm tải cho quốc lộ 13, quốc lộ 1 và khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Tuy nhiên, dù đã ký hợp đồng từ năm 2016, đến nay dự án vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc khơi thông điểm nghẽn tại hai dự án này là hết sức cấp bách, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí, tiêu cực và huy động nguồn lực xã hội hóa.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tờ trình trình Chính phủ xem xét ban hành nghị quyết tháo gỡ hai dự án trên.

Việc 21 thành viên Chính phủ đã góp ý cho dự thảo nghị quyết cho thấy sự đồng thuận cao trong nỗ lực giải quyết các nút thắt hạ tầng của TPHCM. Nếu được thông qua, nghị quyết dự kiến sẽ mở ra hướng xử lý dứt điểm, tháo gỡ về pháp lý, tài chính và thủ tục cho hai công trình trọng điểm, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu của thành phố.

 
Bình luận