Không chỉ phủ sóng TikTok, trend “gần thiên nhiên thì thư giãn” đã lan tỏa khắp mạng xã hội. Trào lưu này bắt nguồn từ đâu và tại sao lại viral đến vậy, hãy cùng VOH tìm hiểu.
Nguồn gốc trend “gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn”
“Gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn” là câu hát được biến tấu từ câu tục ngữ quen thuộc “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
Chúng xuất hiện trên tài khoản TikTok có tên @wildman258 của anh Trương Văn Hưng. Trong một video “hòa mình với thiên nhiên”, anh đã tạo nên sound hot dí dỏm này.
“Gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn, cuộc sống chưa bao giờ thấy nản.
Do mình biết cách thư giãn, làm bạn với thiên nhiên, chỉ có sảng khoái và hồn nhiên…”

Thông qua mỗi câu hát, chủ nhân của video muốn nhắc đến những lợi ích tích cực của việc gần gũi với thiên nhiên. Đó là giúp con người buông bỏ áp lực, chữa lành cả thể chất lẫn tâm hồn, trở nên yêu đời hơn. Đồng thời, anh cũng muốn truyền cảm hứng về việc bảo vệ môi trường.
Sở hữu giai điệu vô tri, lời hát vui nhộn, thông điệp tích cực, ý nghĩa cùng phần thể hiện vô cùng “thư giãn” của anh Hưng, đoạn nhạc này nhanh chóng được nhiều người biết đến.
Trend “gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn” khuấy đảo mạng xã hội
Dù xuất hiện trên TikTok chưa lâu, nhưng đoạn nhạc “gần thiên nhiên thì thư giãn” đã được cộng đồng mạng ghép vào hàng loạt video. Không chỉ những video liên quan đến thiên nhiên, du lịch, các nội dung về thú cưng, tình huống hài hước trong cuộc sống, truyền cảm hứng sống tích cực… sử dụng sound hot này cũng thu về lượt tương tác “khủng”.
Sự thú vị và đặc biệt là linh hoạt, phù hợp với nhiều hoàn cảnh càng khiến trend “gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn” lan tỏa mạnh mẽ.

Minh chứng là ngoài việc sử dụng nhạc, lời bài hát vui nhộn cũng được cư dân mạng biến thành caption ảnh/video. Một số bạn trẻ, người nổi tiếng, thậm chí cả các thương hiệu cũng nhanh chóng bắt trend, tự sáng tạo ra các phiên bản độc lạ của riêng mình.
Trước trend “gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn”, cộng đồng mạng Việt Nam cũng từng có những trào lưu biến tấu thơ từ ca dao, tục ngữ. Ví dụ như trào lưu “phiên chợ đông” (biến tấu từ câu ca dao: “Phiên chợ đông con cá hồng anh chê nhạt. Phiên chợ tàn con cá bạc anh lại khen ngon”).
Những chiếc trend này có điểm chung là thú vị, mang tính giải trí cao, đôi khi khiến chúng ta bất ngờ về sự sáng tạo của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi tham gia trào lưu, chúng ta nên chú ý giữ chừng mực, hướng đến những giá trị tích cực, tránh gây phản cảm. Có vậy mới giữ được tinh thần vui vẻ của trend cũng như gìn giữ ý nghĩa của ca dao, tục ngữ Việt Nam.
"Gần mực thì đen, gần thiên nhiên thì thư giãn" có nghĩa là gì, vì sao lại hot và được sử dụng như thế nào? Hy vọng qua những thông tin trên, bạn có thể giải mã được trào lưu này.
Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để đọc thêm nhiều bài viết thú vị!