Những ngày gần đây, cụm từ “Phở Anh Hai” khiến nhiều người không khỏi tò mò khi xuất hiện liên tục trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người còn tìm kiếm xem quán ở đâu rồi phát hiện đây chỉ là sản phẩm của trò chơi có tên Brother Hai's Pho Restaurant, tạm dịch là “Tiệm Phở của Anh Hai”.
“Phở Anh Hai” và “số 10 Đan Phượng” là gì?
Hai's Pho Restaurant hay “Tiệm Phở của Anh Hai” là một tựa game indie (trò chơi điện tử do những cá nhân hoặc nhóm phát triển trò chơi điện tử nhỏ tạo ra mà không có sự hỗ trợ tài chính của các nhà phát hành trò chơi điện tử) Việt Nam phát hành miễn phí trên nền tảng itch.io, hỗ trợ cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Đây là một trò chơi nhập vai giả tưởng, kinh dị. Trong game, người chơi hóa thân thành Anh Hai, chủ một tiệm phở mới khai trương nằm tại số 10 Đan Phượng (Hà Nội).
Công việc của anh là nấu phở, phục vụ khách, giao lưu với người dân địa phương… Tuy nhiên những câu chuyện kỳ lạ liên tục xảy ra dẫn đến nhiều tình huống kỳ bí, hài hước, đậm chất Việt và những kết cục không thể lường trước.
Theo người chơi, game có 4 cái kết khác nhau tùy vào hành động của mỗi người với thời lượng trải nghiệm khoảng từ 40 phút trở lên.
Như vậy, “Phở Anh Hai” và “số 10 Đan Phượng” bắt nguồn từ một tựa game “made in Vietnam” chứ hoàn toàn không tồn tại ngoài đời thực.
Với sự bùng nổ trên mạng xã hội, hai cụm từ này lọt top xu hướng tìm kiếm trên Google Trend và ứng dụng gọi xe, đặt đồ ăn vì nhiều người cứ ngỡ đây là quán phở có thật và muốn thử xem tại sao nó hot. Sự lan truyền nhanh chóng của tựa game này cũng gây tò mò, khiến mọi người muốn tìm hiểu.
Brother Hai’s Pho Restaurant - hiện tượng game Việt gây sốt
Ban đầu, game “Phở Anh Hai” được cho là đồ án tốt nghiệp của một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Trước thông tin này, tài khoản “marisa0704”, người được cho là tác giả tựa game, đã lên tiếng khẳng định trò chơi không phải đồ án vì bản thân “chưa đủ điều kiện tốt nghiệp”.
Tuy sở hữu đồ họa “trông hơi lỏ” nhưng Brother Hai’s Pho Restaurant được đánh giá là có cốt truyện hay, kinh dị, kịch tính pha với hành động hài hước. Lối kể chuyện vừa đời thường, vừa buồn cười, bí ẩn, rờn rợn cùng những câu thoại, tình huống bắt trend mà chỉ người Việt mới có thể thấm chính là một trong những yếu tố tạo nên sức hút của “Phở Anh Hai”.
Bối cảnh bình dị trong quán phở bình dân có những chi tiết gợi lên sự quen thuộc, hoài niệm như bức tường sơn xanh lá mạ, ghế nhựa xanh, nền gạch hoa văn cũ, biển hiệu vàng chữ đỏ… Khách hàng trong trò chơi được ví như một xã hội thu nhỏ và “toàn là người quen” tạo cảm giác thích thú, chân thật.
Ngoài ra, những khoảnh khắc người chơi, các streamer nổi tiếng trải nghiệm game rồi chia sẻ trên mạng xã hội cũng góp phần khiến “Phở anh Hai” ngày càng viral.
Không chỉ là một trò chơi, Brother Hai’s Pho Restaurant hay “Tiệm Phở của Anh Hai” còn chứa đựng màu sắc văn hoá Việt, chứa đựng niềm tự hào trước sức sáng tạo của người trẻ Việt. Từ một địa điểm hư cấu, “số 10 Đan Phượng” cũng trở thành “tọa độ văn hóa mạng mới”.
Hiệu ứng từ tựa game “Tiệm Phở của Anh Hai”
“Tiệm Phở của Anh Hai” không chỉ trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn và nền tảng mạng xã hội mà còn tạo ra hiệu ứng lan truyền.
Trên mạng xã hội, hàng loạt những bài viết bắt trend đến từ các hãng dịch vụ, các fanpage đều nhận về lượt tương tác khủng.
Dù không có thật nhưng địa điểm “PhỞ aNH HAI” đã được tạo trên Google Maps, thu hút nhiều người đến check in và đánh giá. Tuy nhiên đây không phải vị trí thật mà chỉ là trào lưu vui vẻ xuất phát từ game, có thể gây nhầm lẫn cho người dùng.
Hiện địa điểm này không còn xuất hiện ở khu vực Đan Phượng, Hà Nội.
Ngoài quán phở ảo trên Google Maps, cộng đồng mạng còn phát hiện ra một quán nướng tại Hà Nội có chú chó sở hữu ngoại hình giống với nhân vật Mr.Gold - “Cậu Vàng” trong game. Vô tình, cả chú chó và tiệm nướng bỗng được săn đón ngoài đời thực.
Không chỉ gây sốt cộng đồng Esports trong nước và quốc tế, Brother Hai's Pho Restaurant còn phủ sóng khắp các diễn đàn và nền tảng mạng xã hội. Sự viral của hai cụm từ “Phở Anh Hai” và “số 10 Đan Phượng” chính là xuất phát từ trò chơi này.


