TPHCM mở rộng làn rẽ phải liên tục, giao thông nhiều nút giao cải thiện rõ rệt

Đến nay, toàn thành phố có 14 giao lộ đã được tổ chức làn rẽ phải liên tục.

Tại buổi họp báo định kỳ chiều 18/9, Sở Xây dựng TPHCM cho biết thời gian qua đơn vị đã triển khai giải pháp bố trí làn rẽ phải liên tục tại nhiều giao lộ có điều kiện hạ tầng phù hợp. Mục tiêu nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút giao, giảm ùn tắc do dòng phương tiện chờ đèn tín hiệu.

Đến nay, toàn thành phố có 14 giao lộ đã được tổ chức làn rẽ phải liên tục. Trong đó, 7 giao lộ dành cho tất cả phương tiện gồm: Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị, Cách Mạng Tháng Tám – Điện Biên Phủ, Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng, Trương Định – Nguyễn Thị Minh Khai, 3 Tháng 2 – Thành Thái, ngã tư Phú Nhuận và Cộng Hòa – đường 18E.

Bảy giao lộ khác được bố trí riêng cho xe máy như: Nguyễn Trãi – Nguyễn Tri Phương, Pasteur – Lý Tự Trọng, Đồng Khởi – An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Cộng Hòa và đường 18E.

Đồng thời, Sở đã lắp đặt 794 biển báo “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” và hơn 800 bộ đèn tín hiệu dành cho xe hai bánh được phép rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn đỏ. Trong quý IV/2025, việc lắp đặt hệ thống đèn rẽ phải sẽ tiếp tục triển khai theo kiến nghị từ người dân.

af64c99f8bc7019958d6-3825-4946
Ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TPHCM cung cấp thông tin tại họp báo chiều 18/9 - Ảnh: SGGP.

Qua đánh giá cùng Ban An toàn giao thông thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương, tình hình giao thông tại các nút đã cải thiện rõ rệt. Làn rẽ phải liên tục giúp giảm lượng xe chờ đèn, tạo thuận lợi cho người điều khiển phương tiện, đồng thời định hướng dòng xe từ xa.

Tuy nhiên, bất cập vẫn phát sinh khi một số tuyến áp dụng chung cho mọi loại xe, khiến diện tích mặt đường dành cho xe đi thẳng bị thu hẹp. Nhiều phương tiện dừng ngay trên vạch mắt võng, cản trở dòng xe rẽ phải.

Theo Sở Xây dựng, tổng thể giải pháp này vẫn được đánh giá hiệu quả, góp phần giảm ùn ứ và tăng cường an toàn giao thông. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất thêm vị trí áp dụng mô hình; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm quy định, đặc biệt là không dừng, đỗ tại làn rẽ phải.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ theo dõi hiệu quả thực tế, điều chỉnh quy mô làn đường phù hợp, nghiên cứu mở rộng mô hình trên toàn thành phố. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cố tình dừng, đỗ tại làn rẽ phải liên tục, gây cản trở phương tiện lưu thông.

Bình luận