Phê duyệt dự án xây cầu treo dài nhất thế giới qua eo biển Messina

Cầu treo dài nhất thế giới qua eo biển Messina, Ý cuối cùng đã được thông qua nó sẽ kết nối hai điểm nóng du lịch có tổng chi phí đầu tư tới 12 tỷ bảng Anh, (~15.24 tỷ USD).

Kế hoạch xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới cuối cùng đã được thông qua. Công trình ấn tượng này sẽ kết nối điểm du lịch nổi tiếng của đất liền Ý với đảo Sicily - hiện nay giữa 2 điểm này chỉ có thể kết nối bằng phà.

Cây cầu sẽ nối đảo Sicily với đất liền của Ý
Cây cầu sẽ nối đảo Sicily với đất liền của Ý qua eo biển Messina

Khi hoàn thành, cây cầu sẽ dài 3,6 km, vượt qua  cầu Çanakkale của Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành cây cầu treo một nhịp dài nhất thế giới. Chiều cao trụ cầu là 400m. Cầu có 3 làn xe ô tô mỗi chiều cộng với 2 đường ray xe lửa.

Khi khánh thành thời gian di chuyển giữa đất liền và đảo Sicily sẽ giảm từ 100 phút xuống còn 10 phút bằng ô tô và tiết kiệm khoảng 2,5 giờ nếu di chuyển bằng tàu hỏa

Dự kiến khởi công vào năm 2026. Hoàn thành trong thời gian từ 2032–2033. Nhà thầu chính: Tập đoàn Webuild (Ý).

Cầu sẽ được hỗ trợ bởi hai tòa tháp thép đồ sộ cao tới 399 mét và có khả năng chịu được tốc độ gió mạnh 292km/h. Tổng chi phí của dự án ước tính lên tới 12 tỷ bảng Anh (15,24 tỷ USD), trong đó Liên minh châu Âu đồng ý tài trợ 50% chi phí thiết kế cơ sở hạ tầng đường sắt - khoảng 20 triệu bảng Anh.

Chính phủ Ý đã cam kết sẽ quản lý chi phí một cách cẩn thận, bao gồm điều khoản bảo vệ cho phép hủy bỏ công trình nếu chi phí vượt quá dự báo 50%.

Ý tưởng liên kết Sicily với đất liền Ý có từ thời La Mã cổ đại, khi Lãnh sự Metellus được cho là đã kết nối các thùng và thuyền để vận chuyển voi chiến qua eo biển vào năm 252  trước công nguyên.

Kể từ đó, nhiều nỗ lực khác nhau đã được đề xuất nhưng đều bị đình trệ, bao gồm những nỗ lực gần đây vào năm 2009 và đã bị hủy bỏ vào năm 2013.

Sicily
Cây cầu nối đảo Sicily với đất liền của Ý

Hiện nay, dưới sự lãnh đạo của chính phủ cánh hữu Ý và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini, kế hoạch đã quay trở lại đúng hướng. Bộ trưởng Salvini cho biết: “Cây cầu sẽ mang lại công việc, sự giàu có, vẻ đẹp và sẽ giảm hàng tấn CO2 trong không khí, biến nó thành một trong những cây cầu xanh nhất thế giới”.

Chính phủ cũng nhấn mạnh tiềm năng của cây cầu trong việc giảm ảnh hưởng của Mafia trong khu vực bằng cách tạo ra việc làm và cơ hội kinh tế.

Nhưng eo biển Messina nối liền biển Ionian và biển Tyrrhenian đặt ra những thách thức đáng kể về kỹ thuật và môi trường. Được biết đến với dòng chảy mạnh và hoạt động địa chấn, khu vực này từng xảy ra trận động đất kinh hoàng mạnh 7,1 độ richter vào năm 1908, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Cây cầu sẽ có ba làn xe mỗi hướng, cũng như tuyến đường sắt để tăng hiệu quả vận chuyển. Các quan chức ước tính dự án sẽ tạo ra hơn 100.000 việc làm và giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn trên hệ thống phà đông đúc của khu vực.

Hàng hóa đến Sicily cũng có thể được chuyển trực tiếp lên tàu hỏa, có khả năng đẩy nhanh các tuyến đường thương mại giữa miền nam  nước Ý  và miền bắc châu Âu .

Ý tưởng liên kết Sicily với đất liền Ý có từ thời La Mã cổ đại, khi Lãnh sự Metellus được cho là đã kết nối các thùng và thuyền để vận chuyển voi chiến qua eo biển vào năm 252 TCN.

Vài thiên niên kỷ sau, vào những năm 1860, Vua Victor Emmanuel của Ý đã vạch ra tầm nhìn của riêng mình về việc xây dựng cây cầu để tượng trưng cho sự thống nhất của đất nước.

Sau đó, nhà độc tài phát xít Benito Mussolini đã công bố tham vọng của mình với cây cầu kêu gọi xây dựng cây cầu sau chiến tranh như một thông điệp gửi tới phong trào ly khai đang phát triển vào năm 1942.

Theo báo cáo của The Atlantic, kể từ đó, thủ tướng Ý trung bình chỉ nắm giữ quyền lực trong chưa đến một nửa nhiệm kỳ 5 năm được chỉ định. Việc chính quyền liên tục thay đổi đã làm chậm tiến độ xây dựng cây cầu.

Chính phủ hiện tại khẳng định dự án này sẽ đặt "viên đá đầu tiên" để biến giấc mơ La Mã thành hiện thực.

Bình luận