Ngày 9/9/2025, Mercedes-Benz công bố nguyên mẫu xe điện EQS trang bị pin thể rắn lithium-metal đã hoàn thành hành trình 1.205km từ Stuttgart (Đức) đến Malmo (Thụy Điển) chỉ với một lần sạc, đánh dấu bước tiến lớn trong công nghệ xe điện.
Hành trình này vượt kỷ lục trước đó của Vision EQXX trên tuyến Stuttgart–Silverstone chỉ 3km, và xe vẫn còn 137km dự phòng, nâng tổng quãng đường lý thuyết lên 1.342km – xa hơn nhiều xe xăng truyền thống.
Lộ trình được thực hiện trên cao tốc A7 và E20 qua Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, sử dụng hệ thống dẫn đường Electric Intelligence của Mercedes, tối ưu hóa theo địa hình, giao thông, nhiệt độ và nhu cầu điều hòa. Hãng không tiết lộ tốc độ trung bình hay thời gian cụ thể, nhưng nhấn mạnh đây là thử nghiệm thực tế đánh giá hiệu suất pin trên đường trường.

Pin thể rắn, phát triển hợp tác với Factorial Energy (Mỹ) và Mercedes-AMG High Performance Powertrains (Anh), sử dụng công nghệ FEST® với tế bào lithium-metal. Dung lượng tăng 25% so với pin lỏng trên EQS tiêu chuẩn (118kWh, phạm vi 800km), nhưng kích thước và trọng lượng gần như không đổi.
Đặc biệt, pin có cơ chế khí nén duy trì áp lực, chống biến dạng tế bào, tăng độ bền và an toàn – duy trì điện áp cao hơn một giờ nếu mất kiểm soát nhiệt mà không cháy nổ.

Ông Markus Schäfer, Giám đốc Công nghệ Mercedes-Benz, nhấn mạnh: “Pin thể rắn là bước đột phá cho xe điện, chứng minh hiệu quả thực tế qua hành trình hơn 1.200km. Chúng tôi nhắm sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ, mang đến phạm vi hoạt động và sự thoải mái mới cho khách hàng.” Hợp tác với Factorial bắt đầu từ 2021, với mẫu B đầu tiên giao năm 2024.
Thử nghiệm diễn ra khi thị trường xe điện châu Âu tăng trưởng chậm lại (từ 23% lên 26% nửa đầu 2025), cần đột phá công nghệ. Mercedes đang giới thiệu GLC và CLA thuần điện mới, với phạm vi 800km, và C-Class điện dự kiến 2026. Pin Shenxing Pro LFP của CATL cũng vừa ra mắt tại IAA Mobility 2025, cạnh tranh gay gắt.
Thành tựu này khẳng định tiềm năng pin thể rắn, an toàn hơn, sạc nhanh hơn và bền hơn, giúp xe điện cạnh tranh xe xăng. Mercedes cam kết nội địa hóa sản xuất tại châu Âu, hợp tác với các OEM và nhà cung cấp địa phương để thúc đẩy điện khí hóa.