Yamaha thử nghiệm công nghệ hybrid sạc ngoài trên mẫu MT-09

VOH - Yamaha đang tạo ra sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp mô tô khi quyết định thử nghiệm công nghệ hybrid sạc ngoài (PHEV) trên mẫu naked bike địa hình nổi tiếng MT-09.

Động thái này không chỉ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu suất vận hành mà còn hướng đến việc giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Công nghệ mới này đặc biệt hứa hẹn cho việc di chuyển trong các khu vực yêu cầu khí thải thấp hoặc các đô thị ngày càng siết chặt quy định về môi trường, mở ra một hướng đi mới cho dòng xe vốn đã rất thành công này.

Hệ thống hybrid cắm sạc tiên tiến này được thiết kế để kết hợp nhuần nhuyễn giữa động cơ xăng truyền thống mạnh mẽ của MT-09 và một mô-tơ điện bổ trợ.

MT09-hybrid-4
MT09-hybrid-5
MT09-hybrid-6
Ảnh minh họa: motorcycles.news

Điều đáng nói là Yamaha đã rất nỗ lực để duy trì thiết kế đặc trưng của chiếc MT-09. Dù tích hợp thêm hệ thống điện hóa phức tạp, kích thước và hình dáng tổng thể của xe gần như không thay đổi so với phiên bản tiêu chuẩn. Mô-tơ điện được bố trí gọn gàng phía sau hàng xi-lanh, đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian hay kết cấu nguyên bản của xe.

Việc tích hợp pin hybrid cũng được Yamaha xử lý một cách khéo léo. Mặc dù thông tin chi tiết về dung lượng và vị trí chính xác chưa được công bố, nhiều khả năng khối pin sẽ được đặt tại khu vực thường là bình xăng.

Bình xăng truyền thống được thiết kế lại, với nắp đổ xăng dời sang bên phải và một bộ phận trông giống bộ tản nhiệt ở phía trên. Chi tiết thú vị là cổng sạc được đặt ở phía sau đuôi xe bên phải, rất thuận tiện cho việc cắm sạc.

Người lái có thể theo dõi tình trạng pin qua một đồng hồ tròn riêng biệt trên ghi-đông, trong khi bảng đồng hồ LCD 3,5 inch quen thuộc vẫn được giữ nguyên.

Cách thức vận hành của chiếc MT-09 thử nghiệm này gợi nhớ đến ô tô hybrid. Xe sẽ ưu tiên sử dụng năng lượng điện khi khởi động và di chuyển ở quãng đường đầu tiên, ước tính khoảng 50km theo thông tin ban đầu. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ hybrid, kết hợp cả xăng và điện để tối ưu hiệu quả.

Người lái cũng có thể chủ động chọn chế độ chỉ dùng động cơ xăng thông qua một công tắc bên phải tay lái. Yamaha nhấn mạnh quá trình chuyển đổi giữa các chế độ diễn ra mượt mà, đảm bảo trải nghiệm lái ổn định.

MT09-hybrid-3
MT09 - hybrid đang được Yamaha thử nghiệm - Ảnh: motorcycles.news.

Việc thử nghiệm hệ thống PHEV trên MT-09 cho thấy cam kết mạnh mẽ của Yamaha đối với tương lai điện hóa. Đây được xem là một bước đi quan trọng, mở đường cho những mẫu mô tô thân thiện môi trường hơn trong tương lai.

Hãng xe Nhật Bản cũng tiết lộ đang nghiên cứu các công nghệ điện hóa khác, bao gồm kế hoạch phát triển một mẫu sportbike chạy điện hoàn toàn, hứa hẹn mang lại cảm giác lái phấn khích.

Mẫu xe thử nghiệm MT-09 PHEV có thể sẽ được giới thiệu chính thức vào mùa hè năm nay, đánh dấu một chương mới trong chiến lược phát triển của Yamaha.

Bình luận