Theo thống kê từ Xinhua, năm 2017 khi Đài Loan bắt đầu kế hoạch loại bỏ xe máy xăng, chỉ 4% trong tổng số 1 triệu xe bán ra là xe điện. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy gần 60% người dùng sẵn sàng chuyển đổi, báo hiệu tiềm năng lớn cho xu hướng này.
Để giảm ô nhiễm, chính quyền Đài Loan công bố lộ trình cấm xe máy xăng từ 2035 và ô tô xăng từ 2040. Ngay năm 2018, họ đầu tư lắp thêm 3.310 trạm sạc, nâng tổng số điểm sạc lên 5.000 trong vòng 5 năm, đồng thời áp dụng chính sách ưu đãi như trợ giá, biển số riêng và giảm phí đỗ xe.

Bộ Kinh tế Đài Loan chi 7 tỷ NTD (6.200 tỷ đồng) cho chương trình chuyển đổi, trong đó 4 tỷ dành cho phát triển trạm sạc, 2 tỷ hỗ trợ người dân đổi xe 2 thì sang xe điện, và 1 tỷ cho nghiên cứu pin - động cơ. Mục tiêu là giảm 30% lượng khí thải giao thông vào 2030.
Ưu điểm vượt trội của xe điện bao gồm khả năng tăng tốc nhanh, vận hành êm, và chi phí vận hành chỉ bằng 1/5 xe xăng. Đặc biệt, đa số các xe máy điện tại vùng lãnh thổ này đều sử dụng công nghệ đổi pin của thương hiệu Gogoro, điều này cho phép một chiếc xe điện chỉ cần thay pin trong 6 giây, giải quyết lo ngại về thời gian sạc.
Pin của Gogoro được trang bị cảm biến và được theo dõi liên tục. Các chỉ số đều được ghi lại trên hệ thống của Gogoro. Ông Ming-i Peng, Giám đốc sản phẩm của Gogoro, cho biết công ty biết chính xác tình trạng của từng cục pin, biết cách sạc pin tối ưu, và khi nào thì nên sửa chữa chúng. Trong khi người dùng sạc pin ở nhà, họ thường làm không đúng cách và làm chai pin.

Không chỉ chuyển từ xe xăng sang xe điện, chính quyền còn tuyên truyền, thuyết phục một bộ phận người dùng xe truyền thống từ bỏ việc sở hữu xe cá nhân, thay vào đó sử dụng phương tiện công cộng và các “phương thức di chuyển chia sẻ”.
"Xe máy điện chia sẻ" trở thành giải pháp then chốt. Theo nghiên cứu, mỗi xe điện dùng chung có thể thay thế 10 xe cá nhân, giúp giảm ùn tắc giao thông rất hiệu quả.
Đến 2023, Đài Loan đã có hơn 500.000 xe điện lưu thông, chiếm 25% thị phần. Dự kiến con số này sẽ đạt 1 triệu vào 2025, đưa hòn đảo tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Bài học từ Đài Loan cho thấy thành công của quá trình chuyển đổi phụ thuộc vào 3 yếu tố: hạ tầng sạc đầy đủ, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và giải pháp công nghệ tiện dụng. Đây có thể là mô hình tham khảo cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.