Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ ba thế giới

Dữ liệu từ MotorCycles Data cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, thế giới tiêu thụ 4,4 triệu xe máy điện, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu về doanh số, trong khi Việt Nam bứt phá mạnh, vươn lên vị trí thứ ba toàn cầu.

Cụ thể, doanh số xe máy điện tại Việt Nam đạt 209.000 chiếc, tăng tới 99,2% so với cùng kỳ năm 2024. Thành tích này giúp Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. VinFast cũng vừa lọt vào top 10 hãng xe máy điện lớn nhất toàn cầu.

1716166366323-205-4990-4338
Ảnh minh họa.

Tại Trung Quốc, khách hàng đã mua khoảng 3,2 triệu xe máy điện trong 6 tháng, chiếm 73% tổng doanh số toàn cầu. Ở Ấn Độ, nhờ chính sách ưu đãi và các quy định khí thải chặt chẽ, doanh số tăng 9,1%. TVS Motor – thương hiệu từng chỉ sản xuất xe máy xăng – hiện là hãng bán xe máy điện nhiều nhất tại đây.

Ngược lại, Indonesia ghi nhận mức sụt giảm 32,2% doanh số, tụt xuống vị trí thứ 5 sau Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên nhân chính là việc dừng các ưu đãi xe máy điện từ cuối năm 2024. Trước sức ép từ các hãng như Yadea, Tailg, chính quyền nước này đã khôi phục chương trình hỗ trợ từ đầu tháng 8.

MotorCycles Data ước tính hiện toàn thế giới có hơn 80 triệu xe máy điện đang lưu hành. Dù đã đạt mức tăng trưởng đáng kể, thị trường vẫn còn tiềm năng lớn để phát triển trong những năm tới.

Tại Việt Nam, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy tổng doanh số 5 thành viên đạt 1,284 triệu chiếc trong nửa đầu năm, tăng so với 1,206 triệu chiếc cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, phần lớn thành viên VAMM chưa tham gia mạnh vào thị trường xe máy điện. Honda mới ra mắt bộ đôi ICON e: và CUV e:, Yamaha đã có Neo’s, trong khi SYM, Suzuki và Piaggio vẫn chưa giới thiệu sản phẩm điện hóa.

Ngoài khối VAMM, thị trường xe 2 bánh Việt Nam còn có sự hiện diện của nhiều thương hiệu khác như VinFast, Yadea, Selex Motor… góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh.

Bình luận