Phát biểu tại Triển lãm ô tô Trùng Khánh 2025 hôm 9/6, ông Lý Thư Phúc cho rằng quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngành ô tô đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng và cuộc cạnh tranh giá khốc liệt, đặc biệt tại Trung Quốc, đang bào mòn biên lợi nhuận của các hãng xe.

Thông tin từ các tờ báo quốc tế như Tech in Asia, Yahoo Finance và Automotive World đều xác nhận động thái chiến lược này của Geely.
Động thái của Geely lập tức dấy lên nhiều câu hỏi liên quan đến dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam xôn xao.
Trước đó, vào tháng 9/2024, Geely đã ký kết hợp tác với Tasco để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm.

Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2025 và bàn giao xe đầu tiên vào năm 2026. Tuy nhiên, sau tuyên bố mới từ phía Geely, tương lai của dự án hiện vẫn chưa rõ ràng.
Ngày 10/6, nhiều báo Việt Nam như Tuổi Trẻ Online và Tinxe.vn đã liên hệ với Tasco để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, phía Tasco vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về ảnh hưởng từ quyết định của Geely.
Tasco, dưới sự “chèo lái” của doanh nhân Vũ Đình Độ, đã trở thành một trong những doanh nghiệp đẩy mạnh mảng kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Năm 2024, Tasco Auto, đơn vị thành viên của Tasco, đã bán ra hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa, đồng thời mở rộng hệ thống showroom lên 126 điểm và trở thành nhà phân phối chính thức cho các thương hiệu toàn cầu như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và Geely.
Theo kế hoạch năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có FTA với Việt Nam. Dù vậy, tại đại hội cổ đông 2025, ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch Tasco - vẫn chia sẻ về lý do lựa chọn Geely, khẳng định đây là bước đi có tính toán kỹ lưỡng, dựa trên những chuyển động lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Ông Độ nhận định trong 20 năm tới, Trung Quốc sẽ là quốc gia dẫn dắt ngành ô tô thế giới nhờ lợi thế cạnh tranh về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.
Geely hiện là hãng xe lớn thứ hai tại Trung Quốc, với hơn 3,3 triệu xe bán ra toàn cầu trong năm 2024, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ. Dù quyết định dừng mở rộng quy mô nhà máy, hãng vẫn đang tái cấu trúc hệ thống, hợp nhất các thương hiệu như Volvo, Zeekr và Lynk & Co để tăng tính linh hoạt và hiệu quả vận hành.
Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đánh giá việc Geely tạm ngưng mở nhà máy mới là bước đi chiến lược trong bối cảnh ngành đang trải qua một chu kỳ điều chỉnh lớn, nhưng điều này cũng khiến nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, chờ đợi câu trả lời rõ ràng hơn về tương lai các dự án hợp tác.