Bộ đề này được xây dựng nhằm tăng cường kiểm tra kiến thức thực tế và nâng cao ý thức an toàn giao thông của người học lái xe.
Trong số 600 câu hỏi, có 60 câu được xác định là "câu điểm liệt", tập trung vào các tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Mỗi đề thi sẽ bắt buộc có một câu điểm liệt; nếu thí sinh trả lời sai câu này, bài thi sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, không xét đến kết quả các câu còn lại.
Các câu điểm liệt thường liên quan đến những hành vi nguy hiểm dễ bị đánh giá sai như: sử dụng xe mô tô để kéo hoặc đẩy phương tiện khác, người ngồi sau xe mô tô sử dụng ô khi trời mưa, không nhường đường cho xe lên dốc, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, và các hành vi vi phạm quy tắc dừng đỗ, vượt xe không đúng quy định, điều khiển xe ngược chiều trên đường cao tốc, bỏ mặc người bị tai nạn, sử dụng còi đèn sai nơi quy định, không xử lý khi xe bị cháy, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, khoảng cách an toàn, hành vi cố tình lấn làn, quay đầu xe trái luật.

Bộ đề mới được chia theo từng hạng GPLX: hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE gồm 600 câu hỏi; hạng B1 gồm 300 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi; hạng A1, A gồm 250 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi.
Việc áp dụng bộ đề 600 câu hỏi mới, đặc biệt là việc đưa vào các câu điểm liệt, nhằm mục tiêu sàng lọc những thí sinh thiếu nhận thức cơ bản về hành vi lái xe nguy hiểm, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và ý thức tham gia giao thông của người dân.