Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, TMT Motors công bố kế hoạch tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện với mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm trên toàn quốc. Đây là động thái mở rộng kinh doanh sau khi công ty này phân phối thành công các dòng xe điện của SGMW (liên doanh SAIC - General Motors - Wuling).
Việc đầu tư vào hệ thống trạm sạc không chỉ giúp TMT Motors tăng sức cạnh tranh cho các mẫu xe điện mà còn thúc đẩy thị trường xe xanh tại Việt Nam. Hiện VinFast là hãng duy nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc phủ rộng, nhưng chưa chia sẻ cho đối thủ.
Hệ thống trạm sạc mở cửa cho mọi xe điện
Khác với VinFast, TMT Motors cho biết hệ thống trạm sạc của họ sẽ phục vụ tất cả xe điện trên thị trường. Hiện nay, một số đơn vị như EV One hay EverCharge cũng phát triển trạm sạc nhưng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn với số lượng hạn chế.

Theo kế hoạch, TMT Motors sẽ triển khai trạm sạc theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu ưu tiên lắp đặt tại các đô thị lớn và tuyến giao thông trọng điểm. Giai đoạn sau mở rộng ra tỉnh thành và khu vực nông thôn.
Lộ trình triển khai 200 trạm thí điểm trong năm 2025
Nguồn tin từ TMT Motors tiết lộ, công ty sẽ lắp đặt thí điểm 200 trạm sạc tại Hà Nội và TPHCM trong năm nay. 28.800 trạm còn lại sẽ hoàn thành trong 5 năm tới. Các trạm sạc đa dạng loại hình, bao gồm sạc nhanh, sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm dịch vụ tiện ích.
Bên cạnh đó, TMT Motors dự kiến ra mắt ba mẫu xe điện thương hiệu Baojun gồm E100, Yep và Yep Plus. Điều này giúp họ đa dạng hóa sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe giá rẻ.
Tháo gỡ khó khăn cho thị trường xe điện Việt Nam
Hệ thống trạm sạc công cộng của TMT Motors được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán hạ tầng cho các hãng xe điện tại Việt Nam. Hiện BYD, Haima và nhiều thương hiệu khác chủ yếu khuyến khích khách hàng sạc tại nhà hoặc lắp đặt trụ sạc tại đại lý.
Tuy nhiên, mạng lưới này còn manh mún, thiếu tính liên kết. Trong khi đó, VinFast đang dẫn đầu với chính sách miễn phí sạc đến năm 2027, tạo áp lực lớn lên các đối thủ.
Bestune chuẩn bị ra mắt, thêm sự lựa chọn cho người dùng
Ngoài Baojun, TMT Motors cũng chuẩn bị phân phối hai mẫu xe điện Bestune là Xiaoma và NAT trong quý III/2025. Bestune Xiaoma có thiết kế tương tự Wuling Mini EV nhưng giá dự kiến chỉ khoảng 200 triệu đồng. Trong khi đó, NAT hướng đến khách hàng doanh nghiệp với giá dưới 600 triệu đồng.

Với những bước đi này, TMT Motors đang nỗ lực khẳng định vị thế trong cuộc đua xe điện tại Việt Nam, đồng thời góp phần phát triển hạ tầng sạc – yếu tố then chốt để thị trường xe xanh bứt phá.