Thị trường mô tô châu Âu suy giảm rõ nét

VOH - Trong các năm gần đây, thị trường mô tô phân khối lớn (PKL) nhập khẩu từ châu Âu tại Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm đáng kể.

Năm 2024, doanh số của các mẫu xe như Ducati, KTM, BMW, Triumph giảm sâu 30%–50% so với năm 2023, theo phản ánh của các đại lý và hiệp hội liên quan. Thị phần đang dần nhường chỗ cho mô tô Nhật Bản như Yamaha, Kawasaki và các dòng xe nhỏ hơn, giá hợp lý hơn, đáp ứng nhu cầu thực dụng và chi tiêu tiết kiệm của người tiêu dùng.

triumph-ile-2024-yenilikleri-ve-2025-heyecanlari-blog-gorseli1
Ảnh minh họa.

Chi phí cao và hệ lụy hậu mãi

Giới chơi xe đánh giá mô tô châu Âu có giá bán cơ bản cao hơn 20%–40% so với xe Nhật cùng phân khúc. Ngoài ra, phí bảo dưỡng và thay thế linh kiện cũng tốn kém do phụ tùng phải nhập khẩu, phần lớn chưa sản xuất được tại Việt Nam.

Trong thời điểm người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu, nhiều người chuyển hướng sang xe vừa tầm, phù hợp đi lại hàng ngày hơn các mẫu xe PKL. Đồng thời, Nghị định 168/2024 về việc xử phạt khi “độ”, “chế” xe có hiệu lực từ 1/1/2025 cũng làm giới chơi xe e dè hơn.

Rút lui của các thương hiệu lớn

Mới đây, thương hiệu châu Âu KTM và Husqvarna thông báo tạm ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống showroom tại Việt Nam từ ngày 1/5/2025. Đồng thời, các đại lí đã triển khai xả hàng quy mô lớn, giảm giá hàng trăm triệu đồng, như Husqvarna Svartpilen 401 từ 206 triệu xuống còn 119 triệu đồng – thấp hơn SH 350i nội địa.

2024-husqvarna-svartpilen-2
Một chiếc Husqvarna Svartpilen 401 - Ảnh minh họa: BFD Moto.

Tương tự, Ducati cũng đã đóng cửa showroom tại Hà Nội, chỉ giữ lại cơ sở dịch vụ tại TPHCM.

Thay đổi chiến lược và triển vọng

Theo đại lý mô tô PKL tại TPHCM, khách hàng hiện ưu tiên các dòng xe 300–500 cc, dễ điều khiển và giá cả phù hợp để sử dụng hàng ngày. Lựa chọn của người dùng cũng thay đổi rõ ràng khi mô tô châu Âu ngày càng bị đánh giá là “kén khách”, đắt đỏ và ít thiết thực.

Một yếu tố phụ nhưng tác động không nhỏ đến doanh số là dịch vụ hậu mãi chính hãng hầu hết tập trung tại Hà Nội và TPHCM, bất lợi với khách tại tỉnh lẻ, càng khiến các thương hiệu châu Âu gặp khó khăn khi mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Huỳnh, một chuyên gia kinh doanh mô tô tại TPHCM, cho rằng việc đóng showroom của KTM, Husqvarna đến từ việc công ty mẹ thiếu chiến lược phù hợp và doanh số thấp.

mo-to-chau-au-xa-kho-giam-gia-ca-tram-trieu-dong-tai-viet-nam-anh5-1732854418808
Ảnh minh họa: KTM.

Lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối xe mô tô nhận định: “tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm trước”, doanh nghiệp này buộc phải chuyển hướng sang phân phối xe nhỏ hơn và “độc, lạ” để giữ được thị phần. 

Hiện tại, thị trường mô tô phân khối lớn nguồn gốc châu Âu đang chịu áp lực mạnh từ cạnh tranh giá và thay đổi hành vi tiêu dùng. Trong khi đó, mô tô Nhật và các dòng xe nhỏ hơn vẫn khẳng định vị thế khi đáp ứng yếu tố kinh tế và thực dụng hơn trong bối cảnh tiêu dùng thắt chặt.

Bình luận