Tesla bị kiện vì vụ tai nạn xe Model S khiến 3 người thiệt mạng

MỸ - Hãng xe điện Tesla đang đối mặt với một vụ kiện do gia đình 3 nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn liên quan đến mẫu xe Model S vào tháng 9 năm ngoái.

Chiếc xe, thuộc phiên bản 2024 và được trang bị các tính năng Tự lái và Lái hoàn toàn (Autopilot và Full Self-Driving), đã gặp nạn trên tuyến cao tốc Garden State Parkway ở bang New Jersey (Mỹ).

Vụ kiện được đệ trình tại tòa án liên bang ở Camden, New Jersey, cáo buộc rằng cái chết của ông David Dryerman (54 tuổi), vợ ông là bà Michele (54 tuổi) và con gái họ là Brooke (17 tuổi) là kết quả của “thiết kế lỗi và không hợp lý đến mức nguy hiểm” của phương tiện.

Anh trai của Brooke, Max Dryerman, không có mặt trong xe vào thời điểm xảy ra tai nạn cũng là nguyên đơn trong vụ kiện. Gia đình yêu cầu bồi thường thiệt hại và trừng phạt chưa được xác định.

tesla-240625

Một hàng xe Tesla Model S bên ngoài trụ sở chính của công ty tại Palo Alto, California ngày 30/4/2015 - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, tai nạn xảy ra vào ngày 14/9/2024 khi gia đình Dryerman đang trên đường trở về từ một lễ hội âm nhạc. Xe bất ngờ rời khỏi làn đường tại khu vực Woodbridge Township, đâm vào biển báo, lan can và cuối cùng là trụ bê tông của một cây cầu.

Đơn kiện cho rằng hệ thống điều khiển đã khiến xe đi chệch hướng và không phanh khẩn cấp, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân cáo buộc Tesla đã không cảnh báo người lái – ông David Dryerman – về những rủi ro tiềm ẩn của chiếc xe. Họ viện dẫn phát biểu của Giám đốc điều hành Elon Musk vào năm 2016 rằng, chế độ Autopilot "có lẽ tốt hơn" người lái trong một số tình huống, như một yếu tố gây hiểu lầm.

Đơn kiện cũng nêu rõ rằng, hai vợ chồng Dryerman đã thắt dây an toàn tại thời điểm tai nạn. Gia đình lập luận rằng, hàng nghìn người lái Tesla đã ‘tin tưởng mù quáng’ vào hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), tin rằng chỉ cần cập nhật phần mềm nhỏ là xe có thể tự vận hành an toàn.

Tuy nhiên, theo nguyên đơn, công nghệ này không thể xử lý được nhiều tình huống giao thông phổ biến nếu không có sự can thiệp kịp thời từ con người.

Tesla từ lâu đã vấp phải nhiều tranh cãi liên quan đến mức độ an toàn của công nghệ tự lái. Công ty cho biết các tính năng hiện tại chỉ hỗ trợ người lái và yêu cầu người điều khiển phải luôn giữ tay trên vô lăng và duy trì sự tập trung.

Vào tháng 12/2023, dưới sức ép từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), Tesla đã đồng ý triệu hồi hơn 2 triệu xe để nâng cấp các biện pháp an toàn cho hệ thống Autopilot.

Bình luận