Lấy ý kiến cho Quy định mới về quy chuẩn khí thải ô tô

VOH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến từ các Bộ, ngành và địa phương liên quan đến Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Theo dự thảo này, một hệ thống quy chuẩn khí thải mới gồm 5 mức sẽ được triển khai, dự kiến bắt đầu từ năm 2025, nhằm kiểm soát và cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc Hà Nội và TPHCM sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn và sớm hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Cụ thể, quy chuẩn mới phân chia khí thải ô tô thành 5 mức, với mức 5 là mức yêu cầu khắt khe nhất, tương đương các tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế. Việc áp dụng tiêu chuẩn cao hơn tại 2 đô thị đầu tàu là điều cần thiết trong bối cảnh mật độ phương tiện cao và tình trạng ô nhiễm không khí ở mức báo động.

khi-thai-o-to-vneconomyautomotive
Ảnh minh họa: automotive.

Theo lộ trình dự kiến, các xe ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ bắt đầu áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng đối với các phương tiện đăng ký biển số tại Hà Nội và TPHCM, tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng lên mức 5 từ ngày 1/1/2027, trong khi các tỉnh thành khác sẽ áp dụng mức 5 này từ năm 2028.

Đối với xe sản xuất từ năm 2017, Hà Nội và TPHCM sẽ yêu cầu đạt mức 4 từ đầu năm 2026, còn các địa phương khác là mức 3.

Dự thảo cũng quy định rõ lộ trình cho các dòng xe cũ hơn. Theo đó, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1, và xe sản xuất từ năm 1999 đến trước năm 2017 (không thuộc đối tượng áp dụng mức 3, 4 tại các địa phương) sẽ áp dụng mức 2, ngay khi quyết định này có hiệu lực.

Các quy định hiện hành về khí thải tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg sẽ được bãi bỏ khi quy định mới được ban hành.

Dự thảo cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn và giám sát hoạt động đăng kiểm.

Loi-khi-thai-khi-dang-kiem-xe-o-to
Theo dự thảo, Bộ Xây dựng chủ trì việc kiểm đỉnh khí thải - Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương được giao xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp, trình Chính phủ vào tháng 9 năm 2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ điều chỉnh các quy định về nhiên liệu và thiết bị đo khí thải, trong khi Bộ Công an chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm.

Một điểm quan trọng là dự thảo cho phép các địa phương chủ động áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn quy định chung, phù hợp với điều kiện thực tế và Luật Bảo vệ môi trường.

Dự kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ xem xét và ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào giữa năm 2025. Người sử dụng ô tô cần chủ động cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị và tuân thủ quy định mới, tránh các vi phạm có thể xảy ra.

Bình luận