Công ty Trung Quốc giới thiệu mẫu "xe - máy bay" Skyrider X6

VOH - Đây là mẫu phương tiện lai giữa xe máy điện và drone, do công ty Kuickwheel phát triển.

Sau thời gian thử nghiệm, công ty Kuickwheel (Trung Quốc) đã chính thức mở đơn đặt hàng mẫu xe máy bay Skyrider X6 trên sàn thương mại điện tử JD.com với giá bán 498.800 nhân dân tệ (tương đương 1,75 tỷ đồng).

Skyrider X6 có hai chế độ vận hành: di chuyển trên mặt đất như xe máy ba bánh và bay như một drone cỡ lớn.

Trên mặt đất, xe sử dụng hệ dẫn động bánh sau, tốc độ tối đa đạt 70km/h, phạm vi hoạt động lên đến 200km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Khi chuyển sang chế độ bay, hệ thống 6 trục và 6 cánh quạt điện cho phép Skyrider X6 đạt tốc độ 72km/h và bay trong khoảng 20 phút.

Nguồn: Kuickwheel.

Thân xe được chế tạo từ composite sợi carbon kết hợp hợp kim nhôm hàng không, giúp giảm trọng lượng mà vẫn đảm bảo độ bền. Nội thất khoang lái được thiết kế giống máy bay với vô lăng điều khiển dạng joystick và màn hình hiển thị thông số bay.

Skyrider X6 hỗ trợ nhiều tính năng tự động như cất, hạ cánh, lập kế hoạch lộ trình và điều khiển bay. Trong trường hợp khẩn cấp, xe có hệ thống dù cứu sinh tự động, bộ điều khiển bay dự phòng ba lớp và các cánh quạt có mô-tơ độc lập nhằm đảm bảo an toàn nếu một động cơ gặp sự cố.

Nguồn năng lượng cho Skyrider X6 đến từ bộ pin 10,5kWh, hỗ trợ sạc nhanh DC tương tự các mẫu ô tô điện hiện đại. Thời gian sạc đầy pin từ mức cạn chỉ mất khoảng một giờ đồng hồ.

Trước đó, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2025, Kuickwheel từng giới thiệu mẫu Skyrider X1 với khả năng bay thẳng đứng nhờ thiết kế 4 trục và 8 cánh quạt. Skyrider X1 có hai phiên bản: X1 SL (pin 10,5kWh, bay 25 phút) và X1 SX (pin 21kWh, bay 40 phút hoặc phạm vi 50km). Cả hai đều hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 50kW, sạc đầy 80% chỉ trong 30 phút.

skyrider-3.image (5)
Mẫu Skyrider được trưng bày tại Triển lãm CES 2025 - Nguồn: Kuickwheel..

Theo Kuickwheel, di chuyển bằng Skyrider có thể rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Ví dụ, quãng đường từ Pudong sang Puxi ở Thượng Hải từ 90 phút ô tô chỉ còn 15 phút bằng đường không. Chi phí vận hành vào khoảng 3 nhân dân tệ/km (tương đương 11.000 đồng), còn chi phí bảo trì mỗi năm dao động từ 73-109 triệu đồng.

Dù vậy, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là vấn đề pháp lý về không phận. Trung Quốc hiện chưa cho phép cá nhân tự do sử dụng không phận dưới 200m. Người dùng muốn điều khiển Skyrider cần có bằng phi công thể thao hạng nhẹ, với chi phí đào tạo khoảng 182 triệu đồng.

Hiện tại, đối thủ chính của Skyrider tại thị trường Trung Quốc là mẫu ô tô bay của XPeng AeroHT, có giá bán khoảng 1,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 4,2 tỷ đồng).

Bình luận