TPHCM bước vào giai đoạn 2 chính quyền 2 cấp

Ngày 12/8, Sở Nội vụ TPHCM cho biết, sau thời gian hợp nhất các cơ quan, đơn vị, thành phố chính thức bước vào giai đoạn 2 của quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sở Nội vụ kiến nghị UBND TP giao các cơ quan, đơn vị rà soát, nghiên cứu và tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM để phù hợp với mô hình mới.

Trong đó, có ba đề xuất quan trọng: Tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu; Tổ chức lại bộ máy UBND phường, xã, đặc khu; Phân bổ biên chế phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc.

Theo Sở Nội vụ, chỉ sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, hàng loạt khó khăn, vướng mắc đã phát sinh. Khối lượng công việc tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu bao phủ nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, an sinh xã hội, giải quyết thủ tục hành chính…

Với cơ cấu hiện nay, mỗi công chức phải đảm nhận từ 4 đến 9 nhiệm vụ. Mỗi nhiệm vụ lại gồm nhiều nội dung chi tiết khiến công việc dễ rơi vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ và thiếu hụt nguồn lực dự phòng.

trung-tam-hanh-chinh-cong
Cán bộ trung tâm hành chính công giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Ngoài ra, việc sắp xếp lại tổ chức Thanh tra thuộc Sở Xây dựng khiến các đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng ngừng hoạt động. Điều này tạo khoảng trống trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trật tự đô thị, xây dựng lĩnh vực vốn cần lực lượng chuyên trách và phản ứng nhanh.

Trọng tâm giai đoạn này là tiếp tục sắp xếp các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở và kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Song song đó, các đơn vị phải hoàn thiện chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bị ảnh hưởng từ quá trình tinh gọn bộ máy, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, tạo điều kiện tái đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định cuộc sống.

TPHCM cũng đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn cao, am hiểu quản trị công, công nghệ thông tin và kỹ năng phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Các chương trình đào tạo gắn với đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo nhằm giảm tải công việc, nâng cao hiệu suất và đáp ứng tiêu chuẩn quản trị đô thị hiện đại của một đô thị quốc tế.

Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát, đề xuất phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn. Việc phân cấp sẽ dựa trên nguồn lực và điều kiện thực tế nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả trong điều hành.

Mục tiêu cuối cùng của giai đoạn 2 là tạo ra một bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao khả năng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc điều chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng nhân sự lãnh đạo cấp cơ sở và áp dụng công nghệ sẽ giúp phường - xã chủ động hơn trong giải quyết công việc, giảm áp lực cho tuyến trên, đồng thời cải thiện chất lượng quản lý đô thị và trật tự xã hội.

Bình luận