Buổi họp mặt với chủ đề: “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử”.
Ngoài hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản ở các kỳ hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, phiên chợ nông sản định kỳ, CLB còn giới thiệu tham gia các hội chợ do Trung ương Hội và các tỉnh, thành tổ chức.
Ông Nguyễn Biện Trường Vinh, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân TPHCM cho biết: "Tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn Postmart.vn (nay là buudien.vn).
Một số nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã chủ động thực hiện livestream bán hàng trên Youtube, TikTok, Facebook, Zalo... có hiệu quả như: Vườn mai Phương Bình (Thủ Đức); Công ty TNHH Mai Vàng Tết (Bình Chánh); HTX Hoa Lan Việt (Bình Chánh); Công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu (Meet More) thông qua kênh bán hàng online và livestream đã chiếm hơn 50% tổng doanh số bán hàng của công ty”.
Ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc cho biết đơn vị đang triển khai kinh doanh trên các nền tảng Facebook, Zalo, sàn Tiki, sàn thương mại điện tử Sendo Farm, đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Doanh thu từ kênh thương mại điện tử chiếm 20-30% tổng doanh thu của Hợp tác xã. Số lượng đơn hàng trung bình tăng 35% so với các phương thức bán hàng truyền thống.
Ông Lâm Ngọc Tuấn nói thêm: “Kết quả là mở rộng được khách hàng không chỉ ở phường Phú Hữu mà mở rộng ra TPHCM. Cải thiện quy trình vận hành, tự động hóa quy trình quản lý kho và giao hàng. Giảm chi phí nhân sự nhờ ứng dụng công nghệ. Hiện tại HTX đầu tư một loạt xe điện để đi giao hàng, giúp giảm chi phí rất nhiều”.
Theo ông Lâm Ngọc Tuấn, vẫn còn một số hạn chế khi tham gia sàn thương mại điện tử đối với các mặt hàng nông sản tươi, do việc bảo quản và vận chuyển khó khăn; chi phí vận hành cao; khó kiểm soát chất lượng khi giao hàng…

Bà Huỳnh Thị Kim Xuyến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân TPHCM cho biết, thời gian tới, Hội Nông dân sẽ có những giải pháp hỗ trợ hội viên, nông dân, hợp tác xã nông nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử.
Theo bà Xuyến: "Kiến nghị các sở, ngành Thành phố, liên kết các sàn thương mại điện tử đang hoạt động trên địa bàn, tổ chức nhiều hơn các khóa đào tạo, tập huấn, hướng dẫn tạo tài khoản, gian hàng trên sàn TMĐT cho các hộ sản xuất nông nghiệp.
Hỗ trợ kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tham gia tiêu thụ trên sàn TMĐT; kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm nông nghiệp; tập trung trước mắt đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của Thành phố.
Đẩy mạnh kết nối giữa các hộ nông nghiệp, hợp tác xã với các nhà phân phối để phát triển thị trường trong nước; tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản giữa các địa phương, giữa các vùng miền thông qua hoạt động kết nối cung cầu; góp phần tích cực trong việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân Thành phố”.