Tử Chiến Trên Không lấy cảm hứng từ vụ không tặc chấn động sau năm 1975, tái hiện bầu không khí căng thẳng trên khoang máy bay. nơi những con người bị đặt giữa ranh giới sống chết. Trong đó, nhân vật Long của Thái Hòa một kẻ phản diện với tâm lý phức tạp, gieo nỗi sợ hãi. Không chỉ là thử thách nghề nghiệp, vai diễn này còn gắn liền với câu chuyện hậu trường thú vị như việc con trai lần đầu lấn sân điện ảnh.
Vai phản diện ấn tượng của "ông hoàng phòng vé"
Được mệnh danh là “ông vua phòng vé”, vì vậy một khi Thái Hòa tái xuất màn ảnh là khán giả không khỏi trông chờ vào một bộ phim hay. Thành công của Để Mai Tính,Tèo Em hay mới đây vào dịp 30/4 là Địa Đạo, Thái Hòa đã định hình hình ảnh với những vai diễn chính diện có cá tính đặc sắc. Chính vì vậy, khi Tử Chiến Trên Không công bố dàn cast, nhiều người không khỏi bất ngờ khi thấy anh đảm nhận vai phản diện một nhân vật tàn nhẫn, lạnh lùng và có những mảng tối nội tâm phức tạp.
Trong làng điện ảnh, không hiếm những vai phản diện được xây dựng như biểu tượng của cái ác, chỉ để người xem ghét bỏ. Nhưng Long của Tử Chiến Trên Không lại khác. Ở nhân vật này, đạo diễn Hàm Trần và Thái Hòa cùng tìm cách để cái ác không đơn sắc, mà chứa đựng mâu thuẫn, sự phức tạp và những khoảng tối sâu kín.

Để làm được điều đó, Thái Hòa buộc phải đi tới tận cùng sự nhập vai. Anh thừa nhận, không ít lần cảm thấy bất lực khi quay một cảnh tới 7–8 đúp mà vẫn không thấy “chạm” tới cái ranh giới mong muốn. Anh thừa nhận: “Tôi đã nhiều lần xin đạo diễn cho diễn lại, bởi bản thân chưa thật sự hài lòng. Đây không phải kiểu nhân vật có thể chỉ diễn một lần là xong. Mỗi cảnh quay, tôi đều thấy mình cần phải đào sâu hơn, phải ám ảnh hơn.”
Điều khó nhất, theo Thái Hòa, không phải là những pha hành động dữ dội, mà là giữ được trạng thái căng thẳng liên tục, vừa kiểm soát, vừa để cảm xúc trào ra đúng lúc. Bản thân nam diễn viên mắc chứng khó tập trung (ADHD). Dưới áp lực trường quay, đầu óc dễ rơi vào trạng thái xáo trộn, khó duy trì cảm xúc liền mạch. Vậy mà, chính sự yếu điểm ấy lại trở thành động lực để anh rèn bản thân: học cách buông, học cách nắm giữ khoảnh khắc, biến từng phút giây nhập vai thành một lần “sống thật” cùng nhân vật.
Hóa thân thành phản diện không chỉ là thay đổi phong cách, mà còn đòi hỏi Thái Hòa phải “lột xác” toàn diện: từ cách nói, ánh mắt cho đến ngôn ngữ cơ thể. Anh phải học cách tiết chế, phải giữ sự căng thẳng liên tục, để khán giả luôn cảm thấy nhân vật này tiềm ẩn một mối nguy.

Nam diễn viên gọi đây là một “cuộc rời bỏ vùng an toàn”, điều mà một nghệ sĩ đến độ chín muồi như anh luôn cần để không tự đóng khung mình trong sự an toàn của danh tiếng. Và có lẽ, chính sự táo bạo này đã khiến nhân vật phản diện trong Tử Chiến Trên Không trở thành điểm nhấn đáng nhớ, khắc sâu vào tâm trí người xem.
Sự xuất hiện đặc biệt của con trai
Một bất ngờ thú vị của Tử Chiến Trên Không là sự góp mặt của Thiên Minh (tên gọi ở nhà là Bom), con trai của Thái Hòa và diễn viên Cát Phượng. Với chiều cao hơn 1m8, vóc dáng khỏe khoắn, Bom lọt vào mắt xanh của đạo diễn khi Thái Hòa chia sẻ clip tập luyện thể hình với ekip đoàn phim. Chỉ sau vài buổi làm quen với cascadeur, cậu được trao vai học viên cảnh vệ, một nhân vật nhỏ xuất hiện thời lượng ít nhưng cũng để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Khác với nhiều người nghĩ, Bom không “dựa hơi” cha. Cậu tự tham gia tập luyện với cascadeur, học động tác võ, rèn thể lực. Thái Hòa khẳng định mình không can thiệp: “Tôi muốn con phải tự đi bằng đôi chân của mình. Đạo diễn mới là người quyết định con diễn ra sao”. Nam diễn viên cũng không ngại lời dị nghị hay đồn đoán về việc con trai mình có được một vai diễn trong một bộ phim điện ảnh đầu tư như vậy.

Đối với con trai, Thái Hòa không tạo áp lực về nghề nghiệp cũng như đinh hướng tương lại. “Tôi không đặt nặng Bom phỉa theo nghiệp diễn hay như thế nào. Bom không chọn điện ảnh là đam mê mà học Công nghệ thông tin. Bom chưa biết gì về diễn xuất, chưa có khái niệm về nghề, nên chưa thể khẳng định Bom yêu nghề”. Nam diễn viên cũng chia sẻ thêm: “Tôi nói với Bom rằng trải nghiệm thế là đủ, nếu muốn làm tiếp thì phải đi học bài bản, vì vậy giờ con cũng đang học để chuẩn bị cho vai diễn tiếp theo”.
Đối với anh, kinh nghiệm diễn xuất là tự mình học hỏi và trải nghiệm nên anh không chia sẻ nhiều với con chỉ thành thật về quan điểm làm nghề thôi. Sự có mặt của Thiên Minh khiến cho Tử Chiến Trên Không là một trải nghiệm điện ảnh mới của Thái Hòa, mà còn để trong lòng diễn viên nhiều kỷ niệm thú vị đánh dấu bước khởi đầu của con trai anh trong sự nghiệp diễn xuất.
"Không chỉ Thái Hòa mới làm được"
Nhìn lại hành trình nghệ thuật, dễ thấy Thái Hòa luôn biết cách biến hóa để tránh sự nhàm chán. “Tôi không nghĩ nhiều đến danh xưng "ông hoàng phòng vé" vì đó là chuyện quá xưa cũ”, đối với anh là một diễn viên thì phải luôn thay đổi.

Khi Tử Chiến Trên Không ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng vai Long dường như được “đo ni đóng giày” cho Thái Hòa. Thậm chí, có nhận định rằng “nếu không phải là Thái Hòa thì khó có ai thể hiện trọn vẹn nhân vật này”. Thế nhưng, chính nam diễn viên lại thẳng thắn phủ nhận. Anh cho rằng, điện ảnh không có khái niệm “duy nhất”, bởi mỗi người sẽ mang đến một sắc thái riêng khi nhập vai. “Ai cũng có thể làm diễn viên, không nhất thiết phải là diễn viên chuyên nghiệp. Vấn đề nằm ở chỗ mỗi người đem đến một cách thể hiện khác nhau, có người làm tốt, có người chưa, nhưng không ai là không thể,” Thái Hòa nói.
Với anh, nhân vật Long cũng vậy. Nếu một gương mặt khác đảm nhận, khán giả sẽ nhìn thấy một màu sắc khác, một phiên bản khác của vai diễn. Chính sự cởi mở và khiêm tốn này phản ánh quan niệm làm nghề của Thái Hòa: anh không xem mình là “độc quyền” cho bất kỳ nhân vật nào, mà coi đó là sự cộng hưởng giữa kịch bản, đạo diễn và diễn viên.
Nhìn vào hành trình gần đây của Thái Hòa, khán giả thấy anh không ngừng dịch chuyển. Chỉ trong năm nay, anh đã góp mặt ở hai dự án điện ảnh gây chú ý: Địa đạo và Tử chiến trên không. Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn kịch bản, Thái Hòa chia sẻ rằng điều anh quan tâm nhất không phải nhân vật hay thù lao, mà chính là đạo diễn. “Đạo diễn là bảo chứng cho chất lượng bộ phim. Tôi dễ đặt niềm tin vào họ hơn cả, vì họ mới là người lèo lái con thuyền. Vai diễn chỉ sống động khi có một đạo diễn đủ cá tính và khả năng dẫn dắt diễn viên đi đến tận cùng cảm xúc,” anh khẳng định.

Không khó để hiểu vì sao Thái Hòa lại đặt niềm tin tuyệt đối vào người cầm trịch. Bởi với hơn 20 năm làm nghề, anh đã cộng tác với nhiều thế hệ đạo diễn khác nhau, mỗi người có một điểm mạnh riêng. Và cũng nhờ vậy, anh không bị đóng khung trong một lối diễn, mà luôn tìm thấy “đất mới” để khai phá.
Ở bối cảnh điện ảnh Việt hiện nay, khi khán giả ngày càng khắt khe, Thái Hòa không mấy bận tâm đến cụm từ “phim trăm tỷ”. Anh nhấn mạnh: “Tôi thích nghe phim chạm cảm xúc hơn. Khi đã chạm được khán giả thì chuyện trăm tỷ sẽ đến dễ lắm”. Với anh, thành công không đo bằng doanh thu mà bằng việc nhân vật được nhớ đến, được gọi tên trên đường phố. Đó mới là phần thưởng lớn nhất.