Hoàng Dũng trở lại đầy tiến hóa với Xoay Tròn

Sau gần hai năm im ắng, Hoàng Dũng trở lại với Xoay Tròn – album phòng thu mới nhất, như một lời khẳng định về bước trưởng thành mạnh mẽ cả trong tư duy âm nhạc lẫn cái tôi nghệ sĩ.

Ở tuổi 30, Hoàng Dũng không còn là chàng trai chỉ viết về những rung cảm lãng mạn của tuổi đôi mươi. Giọng ca sinh năm 1995 đang thử thách bản thân bằng một dự án đòi hỏi nhiều sự lắng đọng và chiêm nghiệm hơn. Xoay Tròn ra đời như một bản nhật ký âm nhạc, nơi từng giai điệu, ca từ đều được cân nhắc kỹ lưỡng để vừa giữ lại dấu ấn quen thuộc, vừa mở ra những cánh cửa mới trong phong cách và tư duy sáng tác.

 

Xoay Tròn -  Một Hoàng Dũng đang tiến hóa

Nếu 25 của năm 2020 là Hoàng Dũng của tuổi trẻ nhiều mơ mộng, đôi chút lãng đãng và đầy màu sắc ballad, thì Xoay Tròn 2025 là một bước tiến rõ rệt về tư duy âm nhạc và cách kể chuyện. Album gồm 9 ca khúc, trải dài từ pop, R&B, đến alternative, cho thấy anh không muốn đóng khung mình trong một màu sắc duy nhất.

Hoàng Dũng gọi quá trình này là “tiến hóa” chứ không đơn thuần là “đổi mới”. Anh ví von: “Tiến hóa là mình vẫn là mình, nhưng có thêm những kỹ năng, những lớp màu mới, còn đổi mới là biến thành một ai đó khác hẳn.” Trong Xoay Tròn, cái “mình” ấy vẫn còn đó – giọng hát ấm, cách xử lý tinh tế, nhưng đã được đặt trong những không gian âm nhạc đa dạng và đôi khi bất ngờ.

Về mặt sản xuất, Xoay Tròn cho thấy sự táo bạo trong cách Hoàng Dũng phối hợp với nhiều producer và nhạc công, thử nghiệm các mảng màu mới như R&B hiện đại, pop-soul pha electronic, hay những bản ballad tối giản nhưng giàu texture. Không còn rụt rè, anh cho phép bản thân phá bỏ cấu trúc quen thuộc, sử dụng nhiều lớp bè và hiệu ứng xử lý tinh tế, khiến mỗi bài hát như một không gian âm thanh riêng biệt.

22
 

Sự “tiến hóa” này không chỉ ở âm thanh mà còn ở cách kể chuyện. Lời ca trong Xoay Tròn không chỉ còn câu chuyện về tình yêu mà còn là những những lát cắt cảm xúc chân thật, đôi khi gai góc. “Tôi không còn ngại việc viết về những gì không hoàn hảo,” Hoàng Dũng chia sẻ. “Vì chính sự không hoàn hảo mới khiến âm nhạc có linh hồn.”

Mỗi thử thách đều là một cánh cửa mới

Đối với Hoàng Dũng mọi cơ hội thì luôn phải nắm bắt: “Tôi luôn mở lòng với tất cả cơ hội. Nếu thấy mình đủ khả năng để chinh phục, tôi sẽ không ngần ngại bước vào. Mỗi thử thách giống như một cánh cửa mới – có thể chưa biết bên trong là gì, nhưng chỉ khi mở ra, mình mới biết bản thân có thể đi xa đến đâu.”

Với nam ca sĩ, sự tò mò và tinh thần học hỏi chính là chìa khóa giúp anh liên tục đổi mới bản thân. Anh không chấp nhận đứng yên quá lâu ở một vùng an toàn, bởi theo anh, nghệ thuật chỉ thực sự sống động khi người nghệ sĩ dám thử, dám sai và dám bước tiếp.

19
 

Trong Xoay Tròn cũng vậy. Hoàng Dũng bắt đầu đi học nhảy. “Từ trước đến giờ, tôi vốn quen gắn bó với cây đàn guitar và micro. Nhưng tôi nhận ra cơ thể cũng có thể kể chuyện. Khi hát và nhảy cùng lúc, tôi cảm thấy mình không chỉ truyền tải bài hát bằng giai điệu mà còn bằng ánh mắt, hơi thở, và từng nhịp tim. Đó là một trải nghiệm rất khác, khiến tôi thấy âm nhạc của mình gần gũi hơn với khán giả.”

Với Hoàng Dũng, những thay đổi này không phải để chạy theo xu hướng, mà là để tìm kiếm ngôn ngữ biểu đạt phong phú hơn cho âm nhạc. Anh nói chậm rãi: “Âm nhạc là câu chuyện, và cơ thể cũng là một câu chuyện khác. Khi hai câu chuyện hòa vào nhau, cảm xúc sẽ trọn vẹn hơn.”

Chặng đường phía trước của Hoàng Dũng vì thế không chỉ có những bản ballad quen thuộc hay những ca khúc giàu tự sự, mà còn có những màu sắc mới. “Tôi tin rằng, khi mình thật sự dồn hết tâm sức và tình yêu vào việc mình làm, khán giả sẽ cảm nhận được. Và đó là lý do tôi sẽ không ngừng mở ra những cánh cửa mới.”

Những người bạn đồng hành bền bỉ

Trong suốt chặng đường ca hát, Hoàng Dũng nhận ra khán giả của mình không chỉ đến để nghe nhạc, mà còn lớn lên cùng anh. 

21
 

Anh khẳng định mình “không thể nói rằng mặc kệ khán giả thích nghe hay không, cứ làm thứ mình thích”. Với Dũng, khán giả là một phần quan trọng: anh sẽ “cố gắng đưa những điều tôi mong muốn” vào tác phẩm và “cố gắng chứng minh” để khán giả hiểu rằng “các bạn cũng sẽ thích những cái này, vì đây là con người thật của tôi.”

Đặt “cái tôi” và “khán giả” lên cùng bàn cân. Một mặt, anh thừa nhận nhu cầu rất người của nghệ sĩ:  “Tôi nghĩ là bất cứ người nghệ sĩ nào cũng có nhu cầu được thử nghiệm. Khi mà mình làm mãi điều gì đấy, mình sẽ rất là chán” Nam ca sĩ nghĩ ngày ngày cũng lặp lại mãi một cái thói quen lâu dần sẽ quên đi cái mục đích ban đầu để mình cố gắng. Mặt khác, anh ý thức mối liên kết đặc biệt của người làm giải trí với khán giả liên kết ấy không cho phép anh quay lưng lại với khán giả, càng không cho phép anh “đóng cửa” sáng tạo.

“Tôi không muốn biến âm nhạc của mình thành thứ chỉ để thỏa mãn bản thân. Nó phải là cầu nối, để người nghe tìm thấy chính họ trong câu chuyện của tôi.” - nam ca sĩ bộc bạch.

hd1
 

Hoàng Dũng nói anh học được nhiều từ khán giả sau 10 năm ca hát: “Trước đây tôi hay nghĩ nếu mình cứ thành thật thì sẽ được đồng cảm. Nhưng khán giả không chỉ nghe âm nhạc, họ nghe cả câu chuyện đằng sau. Và đôi khi họ cần mình mở lòng hơn một chút để câu chuyện đó trở thành câu chuyện của họ.”

Chính vì thế, Xoay Tròn không chỉ là một cuốn nhật ký cá nhân của Hoàng Dũng, mà còn là câu chuyện mở, nơi nghệ sĩ kể, khán giả nghe và cùng chia sẻ.

Đi chậm lại - sự đánh đổi xứng đáng

Trong bối cảnh V-pop chạy theo tốc độ và thị hiếu tức thời, việc Hoàng Dũng mất gần hai năm để hoàn thiện Xoay Tròn là một lựa chọn “ngược dòng”. Không ít người từng hỏi anh: “Ra nhạc chậm vậy có sợ bị quên không?” Nhưng với Dũng, việc đi chậm là cần thiết để đảm bảo mỗi ca khúc đều đạt tới “điểm chín” cả về cảm xúc lẫn kỹ thuật.

Không phải vì an toàn mà vì ý thức về chất lượng. “Nếu mỗi năm ra một sản phẩm để giữ tên tuổi”, anh biết mình “không có sức làm điều đấy” mà vẫn đảm bảo sản phẩm “luôn tốt”. Nên Hoàng Dũng lựa chọn đánh đổi.

20
 

Đi chậm đồng nghĩa chấp nhận những ngày “hụt hơi”, những khoảnh khắc tự vấn “liệu con đường này có đúng không”. Hoàng Dũng chia sẻ: “Có nhiều lúc chán, không biết có nên tiếp tục hay không” Nhưng sau tất cả, thứ còn lại trong đầu anh là một điều đó là đây là công việc anh yêu, và anh nghĩ anh sẽ không thể làm gì khác để có thể được rực rỡ như khi anh làm nghệ thuật. Và “nếu sau cùng mọi thứ vẫn chưa tốt lên, thì đấy chưa phải là sau cùng.”

Giữa một thị trường âm nhạc quay rất nhanh, Hoàng Dũng chọn hành trình xoay tròn theo cách của mình. Xoay Tròn không chỉ là album thứ hai của Hoàng Dũng, mà còn là cột mốc chứng minh sự trưởng thành, bản lĩnh và khả năng giữ vững cá tính giữa vòng xoáy thị trường.

23
 

“Tiến hóa” như Dũng và ê-kíp nhấn mạnh, đó không phải đổi hình đổi dạng, mà là thêm sắc, thêm hương trên chính gốc rễ cũ. Hơn một thập kỷ bước vào âm nhạc, Hoàng Dũng vẫn chọn đi theo con đường của riêng mình chậm rãi nhưng bền bỉ, luôn tiến hóa để vượt qua chính mình. Anh đang vẽ nên một hành trình không chỉ của một nghệ sĩ, mà còn của một con người luôn tìm kiếm phiên bản tốt hơn của bản thân. 

 

Bình luận