Kiểm định khí thải xe máy: Cần lộ trình phù hợp để tránh gây xáo trộn

VOH - Việc kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết, nhưng phải được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế để tránh gây xáo trộn xã hội.

Ngày 6/6, tại hội thảo tham vấn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông do Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức, nhiều chuyên gia nhấn mạnh việc kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết, nhưng phải được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế để tránh gây xáo trộn xã hội.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Xe máy là một trong những nguồn phát thải lớn, cần được đưa vào kiểm soát chặt chẽ.

quang_canh_hoi_thao_0
Quang cảnh phiên họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng - Ảnh: VOV

Dự thảo quy chuẩn mới đã xây dựng lộ trình kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy theo năm sản xuất và khu vực áp dụng.

Cụ thể, tại Hà Nội và TPHCM, xe đang lưu hành sẽ phải đạt chuẩn khí thải cấp độ 2 từ năm 2032; việc kiểm định khí thải được bắt đầu từ tháng 7/2027. Các địa phương khác sẽ triển khai chậm hơn, kéo dài đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có hơn 70 triệu xe máy nhưng chưa có bất kỳ cơ sở kiểm định khí thải nào cho loại phương tiện này. Ước tính cần xây dựng khoảng 5.000 điểm kiểm định, song điều này đòi hỏi thời gian, nhân lực và đầu tư lớn.

“Nếu lộ trình không sát thực tế, sẽ tạo ra áp lực lớn và dễ gây xáo trộn xã hội”, ông An cảnh báo.

 
xm2
Ảnh minh họa

Lãnh đạo một số địa phương cũng bày tỏ lo ngại, cho rằng để người dân đồng thuận, cần có hướng dẫn rõ ràng, truyền thông hiệu quả và các bước chuẩn bị hạ tầng bài bản. Việc áp dụng chính sách cần tránh gây thiệt hại cho người thu nhập thấp - nhóm chủ yếu sử dụng xe máy làm phương tiện mưu sinh.

Bình luận