Đây là bước đi được đánh giá nhằm tăng cường an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ cháy nổ và nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Bộ tiêu chuẩn bắt buộc mới mang tên “Quy phạm kỹ thuật an toàn cho xe đạp điện” quy định, mọi xe đạp điện phải được trang bị cơ chế tự động ngắt động cơ khi vượt quá tốc độ cho phép. Cơ chế này nhằm ngăn chặn tình trạng người sử dụng tự ý tháo bỏ thiết bị giới hạn tốc độ – hành vi phổ biến những năm gần đây, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn nghiêm trọng.
Ngoài giới hạn tốc độ, một trong những điểm đáng chú ý là yêu cầu tỷ lệ nhựa trong kết cấu xe không được vượt quá 5,5% trọng lượng toàn bộ. Lý do được đưa ra là nhựa dễ bắt cháy, có thể khiến ngọn lửa lan nhanh và phát thải nhiều khí độc khi xảy ra hỏa hoạn. Đây được coi là nỗ lực nhằm giảm thiểu những vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện vốn gia tăng tại các khu dân cư thời gian qua.

Tiêu chuẩn mới cũng bổ sung nhiều yêu cầu kỹ thuật khác, trong đó có tăng cường khả năng chống can thiệp đối với pin, bộ điều khiển và thiết bị giới hạn tốc độ. Bên cạnh đó, xe đạp điện sẽ cần được tích hợp chức năng định vị Bắc Đẩu – hệ thống vệ tinh định vị của Trung Quốc, cho phép kết nối thông tin và giám sát an toàn lái xe theo thời gian thực. Điều này không chỉ hỗ trợ cơ quan chức năng quản lý phương tiện, mà còn giúp người dùng nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
Theo giới chức Trung Quốc, quy định mới trước mắt chỉ tác động tới các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Người dân không bắt buộc phải loại bỏ hay đổi mới những mẫu xe đã mua nhưng chưa đạt chuẩn. Đối với các mẫu xe không phù hợp tiêu chuẩn nhưng đã được sản xuất, quy định cho phép tiếp tục lưu thông và bán ra thị trường đến hết ngày 30/11 năm nay – tức là có giai đoạn chuyển tiếp ba tháng.
Xe đạp điện hiện đã trở thành phương tiện phổ biến tại Trung Quốc, đặc biệt ở các thành phố lớn. Với giá thành rẻ, dễ sử dụng, tốc độ nhanh hơn xe đạp thường nhưng lại linh hoạt hơn so với xe máy, loại phương tiện này được hàng chục triệu người dân lựa chọn làm phương tiện đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, sự bùng nổ về số lượng kéo theo nhiều lo ngại về an toàn. Nhiều vụ cháy nổ pin gây chết người, cùng với tình trạng người dùng “độ” xe để tăng tốc độ, khiến dư luận kêu gọi cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.
Các chuyên gia nhận định, việc siết chặt tiêu chuẩn đối với xe đạp điện là bước đi tất yếu để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Ông Li Xiaoming, chuyên gia an toàn giao thông tại Bắc Kinh, cho rằng tiêu chuẩn mới “sẽ nâng tầm chất lượng xe đạp điện, đưa phương tiện này trở thành công cụ di chuyển thân thiện và an toàn hơn với người dân đô thị.”
Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp xe đạp Trung Quốc, hiện cả nước có hơn 350 triệu xe đạp điện đang được sử dụng. Việc chuẩn hóa sản xuất và lưu hành được kỳ vọng sẽ giúp thị trường ổn định, giảm áp lực cho lực lượng chức năng và bảo đảm lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng.