Trung Quốc sẽ áp dụng phí cảng đối với tàu thuyền của Mỹ

Trung Quốc sẽ áp dụng phí cảng đối với tàu thuyền của Mỹ từ ngày 14/10 tới.

Ngày 10/10, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, các tàu do các công ty và cá nhân Mỹ sở hữu hoặc vận hành - hoặc các tàu được đóng tại Mỹ hoặc treo cờ Mỹ - sẽ phải trả thêm phí cảng cho mỗi chuyến đi bắt đầu từ ngày 14/10.

Bộ này cho biết các loại phí này là biện pháp đối phó với các loại phí cảng sắp tới của Mỹ.

phi-cang-101025
Toàn cảnh cảng Yantian vào ban đêm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 9/5/2025 - Ảnh: Reuters

Cũng bắt đầu từ ngày 14/10, các tàu được đóng tại Trung Quốc - hoặc do các thực thể Trung Quốc vận hành hoặc sở hữu - sẽ phải trả phí tại cảng đầu tiên cập cảng Mỹ.

Mức phí này áp dụng cho các tàu liên quan đến Trung Quốc là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm khôi phục ngành đóng tàu trong nước và làm suy yếu sức mạnh vận tải biển và thương mại của Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 9/10, Chính quyền tổng thống Donald Trump đề xuất cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay qua không phận Nga trên các tuyến bay đến và đi từ Mỹ. Lý do được đưa ra là ‘điều này đang tạo ra một lợi thế cạnh tranh không công bằng’, làm suy yếu các hãng hàng không Mỹ.

Đây là diễn biến mới nhất sau khi Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, một mặt hàng thiết yếu đối với nhiều ngành công nghiệp Mỹ, ngay trong cùng ngày.

Từ lâu, các hãng hàng không Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc các đối thủ Trung Quốc được phép sử dụng đường bay tắt qua Nga. Việc này giúp họ rút ngắn đáng kể thời gian bay, giảm tiêu thụ nhiên liệu và cắt giảm chi phí, mang lại lợi thế thị phần rõ rệt trên các tuyến bay quốc tế.

Tình trạng này phát sinh sau khi Nga cấm các hãng hàng không Mỹ và nhiều hãng nước ngoài khác bay qua không phận của mình vào tháng 3/2022, nhằm trả đũa lệnh cấm các chuyến bay Nga qua Mỹ sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) nêu rõ trong đề xuất rằng, tình hình hiện tại là "không công bằng và đã dẫn đến những tác động cạnh tranh bất lợi đáng kể đối với các hãng hàng không Mỹ".

Đề xuất này, nếu được thông qua, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến một số chuyến bay của các hãng lớn như Air China, China Eastern, Xiamen Airlines và China Southern.

Đáng chú ý, lệnh này không áp dụng cho các chuyến bay chỉ chở hàng, và hiện chưa đề cập đến hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông, hãng vẫn đang bay qua Nga trên tuyến New York – Hồng Kông.

Bình luận