Theo các quan chức giấu tên tại Bắc Kinh, các hãng hàng không trong nước và các cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ có thể bắt đầu nhận bàn giao máy bay do Boeing sản xuất ngay trong tuần này.
Các hãng bay Trung Quốc cũng được trao quyền chủ động quyết định thời điểm và điều khoản tiếp nhận, thay vì bị áp đặt bởi chính phủ như trước. Động thái này được giới phân tích xem là bước đi mang tính chiến lược nhằm giảm căng thẳng trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang ở giai đoạn then chốt.
Đối với Boeing, đây là tin tức tích cực giữa lúc tập đoàn đang lao đao do cả áp lực nội bộ lẫn các yếu tố địa chính trị. Việc ngừng bàn giao máy bay sang thị trường Trung Quốc một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và kế hoạch phục hồi của hãng, đặc biệt với các dòng máy bay như 737 Max.

Giới quan sát cảnh báo rằng đây có thể chỉ là sự "dễ thở" tạm thời. Tất cả vẫn phụ thuộc vào kết quả đàm phán thương mại giữa hai siêu cường trong thời hạn 90 ngày, theo tuyên bố chung gần đây.
Trong giai đoạn này, Mỹ và Trung Quốc tạm đình chỉ các mức thuế đối ứng, với mục tiêu giảm từ 125% xuống còn 34%, và thêm 24% sẽ được tạm hoãn.
Nếu không đạt được thỏa thuận sau 90 ngày, mức thuế cũ sẽ được khôi phục, điều này có thể kéo theo làn sóng trừng phạt thương mại mới và Boeing một lần nữa đứng trước nguy cơ mất thị trường Trung Quốc.
Giữa tháng 4, Trung Quốc đã chỉ thị các hãng hàng không trong nước dừng tiếp nhận mọi máy bay mới từ Boeing, cũng như ngừng mua sắm phụ tùng, thiết bị hàng không từ các công ty Mỹ. Thậm chí, một số máy bay đã được trả lại, gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng của hãng.
Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, thừa nhận: "Họ thực sự ngừng tiếp nhận máy bay vì các vấn đề thuế quan. Chúng tôi đang tìm cách bán lại số máy bay này cho các khách hàng khác để tránh ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi."