Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nói: “Ông ta (Musk) đang tức giận vì mất quyền ưu đãi với xe điện. Nhưng Elon có thể mất nhiều hơn thế nữa.”
Tranh cãi bùng phát sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu - vốn là ưu tiên của ông Trump, song dự luật này sẽ loại bỏ các khoản ưu đãi thuế dành cho người mua xe điện.
CEO của Tesla - tỷ phú Elon Musk và cũng là người từng chi hàng trăm triệu USD ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Trump, đã chỉ trích mạnh mẽ dự luật này và cho rằng nó sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách.
Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent khẳng định: “Tôi sẽ lo chuyện đó.”
Trong ngày 1/7, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 5%. Elon Musk tiếp tục chỉ trích chính quyền Trump và đe dọa thành lập đảng chính trị mới, đồng thời tuyên bố sẽ tài trợ để lật đổ những nghị sĩ ủng hộ dự luật thuế.

Dù nhiều lần kêu gọi chấm dứt trợ cấp chính phủ, Tesla trong thực tế đã hưởng lợi từ hàng tỷ USD tín dụng từ thuế và các chính sách ưu đãi khác liên quan đến năng lượng sạch.
Trong dự luật mới, một trong những khoản trợ cấp bị nhắm đến là tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện - yếu tố then chốt giúp Tesla duy trì doanh số.
Tổng thống Trump ám chỉ Musk có thể đã nhận “nhiều trợ cấp hơn bất kỳ ai trong lịch sử,” và cảnh báo có thể dừng các hoạt động như phóng tên lửa, sản xuất vệ tinh hay xe điện.
“Không còn tên lửa, không còn xe điện thì nước Mỹ sẽ tiết kiệm được cả một gia tài,” ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social. Thậm chí, Tổng thống Mỹ còn bỏ ngỏ khả năng sẽ trục xuất tỷ phú Elon Musk - vốn là một công dân nhập tịch.
Mâu thuẫn mới này có thể đặt ra những rủi ro lớn với đế chế kinh doanh của Musk, đặc biệt là với chương trình xe tự lái robotaxi mà Tesla đang thử nghiệm ở Austin, Texas.
Giá trị thị trường của Tesla hiện phụ thuộc nhiều vào tiến trình đạt được công nghệ tự lái cấp cao, mà điều này cần sự chấp thuận của liên bang.
Ngoài ra, công ty SpaceX của Musk đang nắm khoảng 22 tỷ USD hợp đồng liên bang. Tesla cũng đã thu về gần 11 tỷ USD từ việc bán tín chỉ phát thải cho các hãng xe khác. Đây là một nguồn thu quan trọng và nếu không có khoản này thì Tesla đã lỗ trong quý I năm nay.

Các nhà phân tích lo ngại việc mất ưu đãi thuế xe điện có thể khiến thu nhập hoạt động năm 2024 của Tesla sụt giảm tới 1,2 tỷ USD (tương đương 17%), theo ước tính từ JPMorgan.
Một số nhà đầu tư lớn như Gary Black đã bán cổ phiếu Tesla và cảnh báo “việc Musk công khai chống lại dự luật của Trump là bước đi sai lầm.”
Tổ chức vận động xe điện Electrification Coalition hôm 1/7 cũng đã kêu gọi Hạ viện Mỹ sửa đổi dự luật mà Thượng viện vừa thông qua, trong bối cảnh không chỉ Tesla mà cả các hãng xe điện nhỏ hơn như Rivian và Lucid cũng chứng kiến cổ phiếu lao dốc.