Thị trường ôtô Mỹ trước “cơn bão” thuế quan: Giá tăng, người mua chịu trận

Sau giai đoạn nửa đầu năm 2025 khởi sắc với doanh số bán tăng, thị trường ôtô Mỹ đang bước vào giai đoạn chững lại và ảm đạm đúng như nhiều dự báo trước đó.

Nguyên nhân chính đến từ những tác động ngày càng rõ rệt của chính sách thuế quan mới dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tâm lý người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi. Nhiều khách hàng tranh thủ mua xe khi giá chưa kịp tăng do thuế, trong khi khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/9 tới. Đây chỉ là một phần trong loạt tín hiệu cảnh báo về nhu cầu đang suy yếu của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong nửa cuối năm.

Theo caranddriver.com, nếu chính quyền Trump duy trì kế hoạch mới nhất, mức thuế quan trung bình toàn quốc sẽ tăng vọt lên hơn 18% vào ngày 7/8, theo nghiên cứu của Đại học Yale.

Các thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản sẽ áp thuế ôtô 15%, cao gấp 6 lần so với mức 2,5% mà các hãng như Toyota hay Mercedes phải trả trước tháng 4/2025.

my-ap-thue-phu-tung-oto
Ô tô nhập khẩu tại cảng Long Beach, California (Mỹ) - Ảnh: Getty Images

Các nhà sản xuất ôtô cảnh báo giai đoạn khó khăn đang đến gần, giá xe sẽ tiếp tục leo thang. Trong thời gian qua, nhiều hãng vẫn nỗ lực gánh phần thuế để bảo vệ người tiêu dùng nhưng áp lực tài chính ngày càng lớn khiến chiến lược này khó kéo dài.

Chỉ riêng quý II, General Motors (GM) phải chi 1,1 tỷ USD cho thuế quan, dự kiến cả năm con số này có thể lên tới 5 tỷ USD.

Ford nâng mức dự báo thiệt hại từ thuế trong năm nay lên 2 tỷ USD đòn giáng mạnh với hãng vốn sản xuất tới 80% xe tại Mỹ.

Hyundai ước tính mất 606 triệu USD (tương đương 22% lợi nhuận), Volkswagen dự tính thiệt hại 1,5 tỷ USD trong khi Stellantis dự kiến lợi nhuận giảm 1,7 tỷ USD.

Nói cách khác, các hãng xe đang dùng lợi nhuận của mình để bù vào khoản thâm hụt ngân sách từ chiến lược thuế của chính quyền Mỹ. Theo các chuyên gia, cuối cùng chính người tiêu dùng sẽ phải “móc hầu bao” chi trả cho chi phí này.

Cars.com cho biết nhiều hãng đã bắt đầu đẩy gánh nặng sang khách hàng và các đại lý. Ford đã tăng giá một số mẫu nhập khẩu từ Mexico như Bronco Sport và Mustang Mach-E. Giá xe mới trung bình dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt mốc 50.000 USD vào cuối năm, từ mức 48.907 USD hồi tháng 6.

Theo Edmunds, tỷ lệ người mua xe với khoản trả góp hàng tháng trên 1.000 USD đã đạt mức kỷ lục 19,3% trong quý II. Khi cộng thêm chi phí bảo hiểm và sửa chữa tăng, gánh nặng sở hữu xe với người dân Mỹ đang nặng hơn bao giờ hết.

Không chỉ giá tăng lựa chọn của khách hàng cũng sẽ bị thu hẹp. Người mua có thu nhập thấp, đặc biệt là giới trẻ mới đi làm, sẽ khó tiếp cận các mẫu xe giá rẻ. Khi lợi nhuận bị bào mòn, các hãng có xu hướng tập trung sản xuất các mẫu SUV và bán tải vốn đem lại lợi nhuận cao, còn xe sedan cỡ nhỏ sẽ ngày càng hiếm.

Mảng xe điện được dự báo chịu tác động mạnh nhất. Chính sách không ủng hộ xe điện cùng việc cắt tín dụng thuế buộc nhiều hãng phải hủy hoặc hoãn dự án, cắt giảm đầu tư. Trong khi thế giới đẩy mạnh phát triển phương tiện xanh, Mỹ lại đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí thụt lùi.

Bình luận