MTA quản lý hệ thống giao thông công cộng lớn nhất Bắc Mỹ, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, và nhiều cầu đường ở khu vực đô thị New York và các vùng lân cận, bao gồm cả việc vận hành các hệ thống thu phí cầu đường.
Theo phân tích của Ủy ban Ngân sách Công dân (CBC) công bố hôm 10/9, MTA luôn trong tình trạng thiếu tiền mặt và đang đối mặt với việc mất 900 triệu đô la trong năm nay do những người trốn vé, gian lận vé xe buýt và trốn phí cầu đường.
Phân tích cho thấy, năm ngoái MTA đã mất 568 triệu đô la tiền vé xe buýt chưa thanh toán, 350 triệu đô la tiền vé tàu điện ngầm, ít nhất 46 triệu đô la tiền vé tàu đi lại và ít nhất 51 triệu đô la tiền phí cầu đường.
Theo nghiên cứu, tổng số tiền thiệt hại 918 triệu đô la gấp ba lần con số 305 triệu đô la mà MTA ghi nhận vào năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Bản phân tích nêu rõ: "Mỗi phút trong năm 2024, có 330 lượt vé tàu điện ngầm và 710 lượt vé xe buýt đã bị trốn", đồng thời lưu ý rằng, MTA và NYPD không thể thu hồi mọi khoản vé thiệt hại.
Nhằm ngăn chặn những kẻ trốn vé, MTA đã triển khai các biện pháp như lắp gai nhọn ở cổng thu phí, đầu tư cổng thu phí hiện đại, khóa cổng khẩn cấp, đội bảo vệ tư nhân… nhưng phần lớn đã thất bại.
Nghiên cứu cho rằng giải quyết tình trạng trốn vé là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách ngân sách hoạt động cơ cấu lên tới 800 triệu đô la của MTA.
Chủ tịch CBC Andrew Rein cho biết: “Chúng ta vẫn cần đảm bảo rằng tất cả hành khách đều trả phần phí công bằng và thẳng thắn mà nói, việc cải thiện tình trạng trốn vé sẽ nâng cao niềm tin của công chúng vào MTA và hệ thống”.
CBC khuyến nghị MTA đẩy nhanh việc triển khai các cổng thu phí mới, các biện pháp chứng minh thanh toán trên xe buýt, làm việc với thành phố để đánh giá hiệu quả về mặt chi phí khi triển khai cảnh sát để giám sát việc thanh toán vé và xem xét mở rộng Chương trình Giá vé Công bằng.

