Ngày 12/7, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan ra mắt đường đi riêng trong sân bay mang tên “Happy Chinese summer channel”, cho các gia đình du khách Trung Quốc có con nhỏ.

Chương trình bắt đầu áp dụng tại 4 sân bay quốc tế, gồm 2 ở Bangkok, 1 ở Phuket và 1 ở Chiang Mai. Thời gian thực hiện đến hết tháng 9.
Mục đích nhằm giảm thời gian chờ đợi cho các gia đình Trung Quốc có con đi nghỉ hè. Theo giới chức hải quan, chương trình này sẽ rút thời gian chờ trung bình từ 40 phút xuống 15 phút.
Kinh tế Thái Lan phụ thuộc nhiều vào du lịch. Năm 2019 khi Covid-19 chưa bùng phát, Thái Lan đón 39,9 triệu du khách quốc tế, thu về 61,5 tỷ USD, chiếm 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong số này, du khách từ Trung Quốc đóng góp nhiều nhất 17,12 tỷ USD.
Theo thống kê mới nhất, trong 6 tháng đầu năm 2025, khách từ Trung Quốc giảm 34%, xuống còn 2,26 triệu. Sụt giảm này là nguyên nhân lớn nhất khiến tổng lượng khách quốc tế tới Thái Lan giảm 4,7%, xuống còn 16,6 triệu.
Sụt giảm từ Trung Quốc, giúp Malaysia vươn lên là nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Thái Lan, với 2,29 triệu người.
Tổng cục Du lịch Thái Lan đã hạ dự báo lượng khách quốc tế cho cả năm 2025 xuống còn 35 triệu, so với con số 39 triệu đưa ra trước đó. Doanh thu cả năm ước lượng khoảng 54,5 tỷ USD.
Quá trình sụt giảm bắt đầu khi 1 nhóm lừa đảo trực tuyến bắt cóc 1 diễn viên Trung Quốc đi du lịch Thái Lan, rồi mang sang Myanmar. Cơ quan chức năng nhanh chóng giải cứu được người này, nhưng lượng khách Trung Quốc giảm không phanh sau đó, do lo ngại an ninh.
Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, chủ tịch danh dự Hiệp hội Lữ hành Thái Lan (ATTA) chia sẻ: “Chiến lược vừa rồi là điều tốt, cần làm nhằm tạo thuận lợi cho du khách Trung Quốc. Bất cứ điều gì, nhằm kéo lượng khách Trung Quốc trở lại đều tốt.”
Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch cho 1 chương trình khác mang tên “Thailand summer blast” với kinh phí 750 triệu baht (23,2 triệu USD). Trong đó, khoảng 1 nửa dùng trợ giá cho các chuyến bay từ Trung Quốc.
Từ giờ đến giữa tháng 8, ATTA sẽ tổ chức các sự kiện quảng cáo du lịch tại 3 thành phố: Trùng Khánh, Lan Châu và Hàng Châu. Theo ông Sisdivachr, mục đích nhằm giới thiệu dịch vụ của những công ty Thái Lan ở thị trường Trung Quốc, nhằm lấy lại niềm tin đặc biệt về sự an toàn.