Ngày 13/6, Lực lượng Hàng hải Hỗn hợp (CMF) – liên minh an ninh hàng hải khu vực do Mỹ dẫn đầu – cho biết mặc dù dòng chảy thương mại tại Eo biển Hormuz vẫn đang được duy trì ổn định, nhưng nguy cơ bùng phát xung đột trong khu vực đã tăng đáng kể sau các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran cùng ngày.
Trong một thông báo chính thức, CMF nêu rõ: “Eo biển Hormuz vẫn mở và thương mại hàng hải vẫn diễn ra liên tục.” Tuy nhiên, một số quốc gia và chủ tàu bắt đầu có phản ứng thận trọng.
Hy Lạp – quốc gia sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất thế giới – đã phát đi cảnh báo yêu cầu các công ty vận tải biển của nước này báo cáo toàn bộ hoạt động của tàu thuyền đang di chuyển qua khu vực Eo biển Hormuz với Bộ Hàng hải. Đồng thời, họ khuyến cáo nên hạn chế tối đa việc đi qua khu vực Vịnh Aden trong thời gian tới.

Anh cũng đưa ra cảnh báo tương tự đối với các tàu mang cờ Anh và các vùng lãnh thổ phụ thuộc như Gibraltar, Bermuda, Đảo Man. Theo hướng dẫn từ Bộ Giao thông Vận tải Anh, tất cả tàu thuyền treo cờ Anh được khuyến cáo không đi qua phía Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, trừ khi thực sự cần thiết. Nếu bắt buộc phải di chuyển, tàu phải áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, đồng thời hạn chế tối đa số thủy thủ làm việc trên boong để phòng ngừa rủi ro từ các cuộc tấn công bất ngờ.
Ông Jakob Larsen, Giám đốc An toàn và An ninh của Hiệp hội Vận tải biển quốc tế (BIMCO), nhận định nhiều chủ tàu hiện đang chọn tuyến đường thay thế để tránh đi qua Biển Đỏ và Vịnh Persian. “Trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, nguy cơ tấn công bằng tên lửa hoặc rải mìn trên biển hoàn toàn có thể xảy ra,” ông cảnh báo.
Hiệp hội quốc tế các chủ tàu chở dầu độc lập (INTERTANKO) cũng lên tiếng nhấn mạnh: Eo biển Hormuz là tuyến hàng hải chiến lược toàn cầu, đặc biệt đối với hoạt động vận chuyển dầu thô. Bất kỳ mối đe dọa nào đến quyền tự do hàng hải tại khu vực này đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế thế giới, đặc biệt là giá năng lượng và nguồn cung nhiên liệu toàn cầu.
Trong khi đó, phái bộ hải quân Aspides của Liên minh châu Âu (EU) tại Biển Đỏ – được triển khai nhằm bảo vệ tuyến vận tải biển từ châu Âu đến châu Á – vẫn duy trì hoạt động bình thường, nhưng đã nâng mức cảnh báo theo dõi các diễn biến mới nhất.
Trước đó, Iran từng nhiều lần đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz khi bị phương Tây gia tăng áp lực trừng phạt. Nếu xảy ra phong tỏa, đây sẽ là điểm nghẽn cực kỳ nghiêm trọng với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, gây rối loạn thị trường năng lượng toàn cầu.
Diễn biến mới nhất cho thấy căng thẳng quân sự giữa Israel và Iran không chỉ đe dọa an ninh khu vực mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các tuyến hàng hải quan trọng. Các bên liên quan đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đánh giá rủi ro để điều chỉnh kế hoạch vận tải phù hợp.