Sắp công bố báo cáo sơ bộ vụ rơi máy bay của hãng Air India

Một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Air India hồi tháng 6 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11/7, theo tiết lộ từ 3 nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra.

Theo Reuters, một trong số những nguồn tin trên cho biết trọng tâm điều tra đã được thu hẹp vào chuyển động của các công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner theo lịch trình dự kiến bay đến London đã gặp sự cố mất độ cao sau khi đạt độ cao gần 200m và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ), khiến 241 trong tổng số 242 người trên khoang cùng một số người dưới mặt đất thiệt mạng.

Nguồn tin cho biết phân tích dữ liệu từ hộp đen bay và ghi âm buồng lái, cùng với mô phỏng do Boeing thực hiện, cho thấy cần tập trung vào thao tác đối với công tắc điều khiển nhiên liệu. Đây là thiết bị giúp cấp nhiên liệu cho hai động cơ của máy bay.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nhà điều tra đang xem xét hành động cụ thể nào liên quan đến hệ thống này.

Hiện không có dấu hiệu cho thấy lỗi kỹ thuật là nguyên nhân chính, và cũng chưa có cảnh báo nào được gửi đến các hãng hàng không khác liên quan đến hoạt động của dòng máy bay 787.

Boeing từ chối bình luận về sự việc. Tạp chí hàng không The Air Current là đơn vị đầu tiên đưa tin về khả năng công tắc nhiên liệu là yếu tố then chốt trong vụ tai nạn.

Theo các nguồn tin của The Air Current, dữ liệu từ hộp đen chưa thể khẳng định hay loại trừ khả năng có hành động sai sót, vô tình hoặc cố ý nào đó diễn ra trước hoặc sau khi máy bay mất lực đẩy động cơ.

Theo nhận định của chuyên gia an toàn hàng không Mỹ John Cox, không thể vô tình kích hoạt các công tắc nhiên liệu, và nếu một công tắc bị tắt thì hiệu ứng sẽ diễn ra gần như ngay lập tức - đó là mất công suất động cơ.

VW7FC5FAC5JWRLAOKKIW4L2WAA
Phần đuôi của máy bay hãng Air India sau tai nạn thảm khốc ngày 12/6/2025 - Ảnh: REUTERS

Các cuộc điều tra tai nạn hàng không thường cho thấy nguyên nhân là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Trước đó, Reuters cũng đưa tin cuộc điều tra đang phần nào tập trung vào vấn đề lực đẩy động cơ.

Dù báo cáo từ Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) có thể được công bố vào ngày 11/7 - tức khoảng 30 ngày sau thảm kịch 12/6, song các nguồn tin cũng lưu ý kế hoạch này có thể thay đổi và chưa rõ mức độ chi tiết sẽ được công bố trong tài liệu.

Cuộc điều tra hiện bị chỉ trích do thiếu minh bạch, khi giới chức Ấn Độ mất gần 2 tuần để giải mã dữ liệu hộp đen và mới chỉ tổ chức một cuộc họp báo nhưng không tiếp nhận câu hỏi từ phóng viên.

Tuy nhiên, 2nguồn tin cấp cao xác nhận Ấn Độ đã thay đổi lập trường và cho phép một chuyên gia thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hợp Quốc tham gia điều tra với tư cách quan sát viên, sau khi cơ quan này đưa ra đề nghị hiếm hoi nhằm hỗ trợ.

Phía ICAO từ chối bình luận, cho biết mọi trao đổi hợp tác cần có sự cho phép từ quốc gia chủ trì.

Vụ tai nạn được xem là thách thức lớn đối với Tập đoàn Tata trong nỗ lực tái thiết hình ảnh của Air India sau khi tiếp quản hãng bay từ chính phủ năm 2022. Trong bối cảnh Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành trung tâm hàng không toàn cầu như Dubai, thảm kịch lần này đã phần nào gây ảnh hưởng và làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không trong nước.

 

Bình luận